World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 4, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะนี้จีนได้เปิดฉากซ้อมรบด้วยกระสุนจริงครั้งใหญ่ที่สุดนอกชายฝั่งไต้หวันแล้ว หลังส่งเรือรบโอบล้อมรอบเกาะไต้หวัน เพื่อแสดงแสนยานุภาพทางทหารท่ามกลางความตึงเครียดที่ทวีความร้อนแรงในภูมิภาค หลังนางเพโลซีเดินทางเยือนกรุงไทเป โดยจีนวางแผนซ้อมรบระหว่างวันที่ 4 - 7 ส.ค.นี้

แหล่งข่าวของรอยเตอร์เปิดเผยว่า เรือประมาณ 10 ลำของกองทัพเรือจีนได้แล่นข้ามเส้นกึ่งกลางช่องแคบไต้หวันและจอดอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่คืนวันพุธจึงถึงเที่ยงวันนี้ ขณะที่เครื่องบินของกองทัพจีนหลายลำก็บินข้ามเส้นกึ่งกลางช่องแคบไต้หวันเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ในช่วงเช้าวันนี้

-- กระทรวงกลาโหมของไต้หวัน (MND) ยืนยันว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ได้ทำการยิงขีปนาวุธทิ้งตัวหลายลูกลงสู่ทะเลใกล้เกาะไต้หวันในวันนี้ (4 ส.ค.) อันเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจซ้อมรบตอบโต้การเดินทางเยือนกรุงไทเป ของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวภายหลังจากเดินทางออกจากไต้หวันเมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) ว่า จีนไม่สามารถยับยั้งบรรดาผู้นำทั่วโลกไม่ให้เดินทางไปเยือนไต้หวัน

สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ระบุว่า นางเพโลซีมีแผนการเดินทางไปยังพื้นที่ชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในวันนี้ (4 ส.ค.) ซึ่งเป็นพื้นที่ ๆ ได้รับการควบคุมดูแลร่วมกันระหว่างกองบัญชาการสหประชาชาติซึ่งนำโดยสหรัฐ และเกาหลีเหนือ

-- เจ้าหน้าที่ไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ (4 ส.ค.) ว่า ตรวจพบโดรนต้องสงสัยบินเหนือเกาะไต้หวัน และแฮกเกอร์ได้โจมตีเว็บไซต์กระทรวงกลาโหมไต้หวัน หลังจากนางเพโลซีเดินทางมาเยือน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีน

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐเตรียมลงนามอนุมัติร่างกฎหมายเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐในวันอังคารหน้า (9 ส.ค.) และจะเพิ่มความพยายามในการทำให้สหรัฐสามารถแข่งขันกับจีนได้มากขึ้น

-- สายการบินโคเรียนแอร์ (Korean Air Lines) และสายการบินเอเชียน่าแอร์ไลน์ (Asiana Airlines) สั่งยกเลิกเที่ยวบินไปไต้หวันเป็นเวลาหนึ่งหรือสองวัน เนื่องจากจีนเริ่มซ้อมรบทางทหารใกล้เกาะไต้หวัน

-- ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนเปิดโอกาสในการเจรจาโดยตรง พร้อมทั้งระบุว่า จีนไม่เคยตอบรับคำขอดังกล่าวมาตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อ 5 เดือนก่อน

-- องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) แนะนำให้บริษัทโนวาแวกซ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 "นูวาโซวิด" (Nuvaxovid) ระบุคำเตือนความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบสองชนิด ซึ่งนับเป็นข้อจำกัดครั้งใหม่ที่ทำให้วัคซีนไม่ได้นำไปใช้เป็นที่แพร่หลาย

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐยังคงควบคุมราคาน้ำมันให้ลดลงสำหรับชาวอเมริกัน หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส สั่งเพิ่มกำลังการผลิตเพียงเล็กน้อยที่ระดับ 100,000 บาร์เรล/วัน หลังจากปธน.ไบเดนเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียเมื่อเดือนที่ผ่านมา

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่าสำนักเลขาธิการ UN รับเงินจากอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ โดยนายกูเตอร์เรสยืนยันว่าทางสำนักงาน UN ไม่มีการรับเงินดังกล่าวแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ