World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 5, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 30 ดอลลาร์ ทะลุ 1,800 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการซ้อมรบของจีนรอบเกาะไต้หวัน ซึ่งมีการยิงขีปนาวุธตกลงในน่านน้ำญี่ปุ่น

ณ เวลา 23.48 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 30.80 ดอลลาร์ หรือ 1.73% สู่ระดับ 1,807.20 ดอลลาร์/ออนซ์

-- นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าวที่ทำเนียบขาวว่า เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน (USS Ronald Reagan) และกองเรือคุ้มกันจะยังคงประจำการอยู่ในทะเลจีนใต้นานกว่าที่วางแผนไว้ในตอนแรก ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐจะเลื่อนกำหนดการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ออกไปก่อน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รายงานลับของสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า เกาหลีเหนือได้เตรียมพร้อมสำหรับการทดสอบนิวเคลียร์ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้

-- สายการบินหลายแห่งในเอเชีย ซึ่งรวมถึงสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินไปยังกรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวัน และปรับเปลี่ยนเส้นทางการบินเพื่อหลีกเลี่ยงการบินผ่านฟ้าที่ถูกปิด เนื่องจากจีนปฏิบัติการซ้อมรบทางทหารเพื่อตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในการประชุมผู้ถือหุ้นเทสลาประจำปี 2565 เมื่อวันพฤหัสบดี (4 ส.ค.) กลุ่มนักลงทุนได้สอบถามนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาเกี่ยวกับแผนการใช้จ่ายของบริษัทในปีต่อ ๆ ไป และเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

นายมัสก์พูดติดตลกว่า "การคาดการณ์เศรษฐกิจมหภาคเป็นสูตรสร้างภัยพิบัติ" อย่างไรก็ตาม นายมัสก์ได้ประเมินว่า "เราผ่านพ้นจุดสูงสุดของเงินเฟ้อแล้ว" และมีแนวโน้มที่จะพบกับ "ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ค่อนข้างไม่รุนแรง" เป็นระยะเวลานานประมาณ 18 เดือน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เอไอเอ กรุ๊ป (AIA Group) ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่ระดับโลก กำลังเจรจาซื้ออาคาร SIIC Center ซึ่งเป็นโครงการที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างและตั้งอยู่ใกล้กับย่านนอร์ท บันด์ (North Bund) ในนครเซี่ยงไฮ้ โดยขณะนี้ AIA กำลังขยายธุรกิจในประเทศจีน

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวหาว่า จีนมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสถานภาพในช่องแคบไต้หวันด้วยการทดสอบขีปนาวุธและซ้อมรบ หลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนกรุงไทเป

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนและรัสเซียได้เดินออกจากที่ประชุม เมื่อรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นขึ้นกล่าวในการประชุมอาเซียน (ASEAN) ที่กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชาในวันนี้

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียได้ลุกออกจากที่นั่งของตน เพื่อเป็นการประท้วงที่ญี่ปุ่นวิพากษ์วิจารณ์การซ้อมรบของจีนเพื่อเป็นการตอบโต้กรณีนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน และกล่าวประณามรัสเซียที่รุกรานยูเครน

-- นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียพร้อมเจรจาแลกเปลี่ยนนักโทษกับสหรัฐผ่านช่องทางการทูต หลังจากที่บริตนีย์ ไกรเนอร์ นักบาสเกตบอลหญิงของสหรัฐ วัย 31 ปี ได้ถูกตัดสินจำคุก 9 ปี ฐานมีสารเสพติดในครอบครอง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไกรเนอร์ ซึ่งเป็นนักบาสเกตบอลดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกสองสมัย และผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์ของสมาคมบาสเกตบอลหญิงแห่งชาติของสหรัฐ (WNBA) ถูกจับเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมาที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชเรเมเตียโว (Sheremetyevo) ในกรุงมอสโกของรัสเซีย เนื่องจากมีน้ำมันกัญชาอยู่ในกระเป๋าเดินทาง

-- อังกฤษเปิดเผยว่า การกระทำของรัสเซียที่ใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริเซียเป็นโล่กำบัง อาจบ่อนทำลายเสถียรภาพและความปลอดภัยของการดำเนินงานที่โรงไฟฟ้า

หน่วยข่าวกรองของอังกฤษทวีตข้อความว่า "กองกำลังรัสเซียอาจใช้พื้นที่โรงไฟฟ้าขยายวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะเมืองเอเนอร์โฮดาร์ เพื่อเป็นที่พักกองกำลัง โดยใช้สถานะของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ได้รับการคุ้มครองเพื่อลดความเสี่ยงที่อาวุธยุทโธปกรณ์และบุคลากรของตนเองจะถูกโจมตีจากยูเครนในช่วงกลางคืน"

-- กระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยวันนี้ว่า ทางการจีนตัดสินใจสั่งคว่ำบาตรนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ รวมถึงคนในครอบครัว เพื่อตอบโต้การกระทำที่จีนมองว่า "ชั่วร้าย" และเป็นการจงใจ "ยั่วยุ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ