World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 8, 2022 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดอ่อนแรงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งของตัวเลขจ้างงานสหรัฐจะผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 528,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. โดยพุ่งขึ้นมากกว่า 2 เท่าจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 258,000 ตำแหน่ง และอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.5% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3.6%

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อเป็นสัญญาณบ่งชี้ทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยในวันพุธนี้ สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค. และจากนั้นจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค.

-- นายแพทย์เควิน โอคอนเนอร์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบติดต่อกันเป็นวันที่สองในวันอาทิตย์ (7 ส.ค.) ซึ่งทำให้ปธน.ไบเดนไม่จำเป็นต้องกักตัวต่อไป และสามารถเดินทางไปปฏิบัติภารกิจได้

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส และได้รับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ 2 เข็ม ก่อนที่จะพบว่ามีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกครั้งแรกในวันที่ 21 ก.ค. และได้รับการรักษาจนผลตรวจเชื้อออกมาเป็นลบ แต่ก็กลับมามีผลตรวจเชื้อเป็นบวกอีกครั้งในวันที่ 30 ก.ค. ซึ่งนายแพทย์โอคอนเนอร์ระบุว่า การกลับมาติดเชื้อโควิด-19 ของปธน.ไบเดนถือเป็นกรณีที่พบได้ไม่บ่อยนัก และมักเกิดกับผู้ป่วยที่ได้รับยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid)

-- สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) ประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทาง ด้วยการลดระยะเวลาการระงับเที่ยวบินที่พบผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 ลงเหลือ 1 สัปดาห์หากพบว่ามีผู้โดยสารติดเชื้อจำนวน 5 คน หรือประมาณ 4% ของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด และลดระยะเวลาการระงับเที่ยวบินลงเหลือ 2 สัปดาห์หากพบผู้โดยสารติดเชื้อประมาณ 8% ของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด ก่อนหน้านี้ CAAC กำหนดว่าเที่ยวบินที่พบผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 คน จะต้องถูกระงับเที่ยวบินเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และหากพบผู้โดยสารติดเชื้อตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป จะต้องถูกระงับเที่ยวบินเป็นเวลานานถึง 4 สัปดาห์ CAAC ระบุว่า การผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางของจีนซึ่งเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค.นั้น มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการเดินทางระหว่างประเทศ หลังจากที่จีนประสบความสำเร็จในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- -มิเชล โบว์แมน หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผย ว่า เฟดควรพิจารณาขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมครั้งต่อ ๆ ไป เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงมาอยู่ในระดับที่เฟดตั้งเป้าไว้ที่ 2%

โบว์แมนเป็นสมาชิกคณะผู้ว่าการเฟดคนแรกที่ออกมาแสดงความคิดเห็นหลังจากที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยครั้งล่าสุด และตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานเฟดสาขาต่าง ๆ ก็ออกมาคาดการณ์ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในระดับที่รุนแรงต่อไป จนกว่าเงินเฟ้อจะลดลงจากระดับ 9.1% ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยว่า มูลค่าการค้าต่างประเทศของจีนขยายตัว 10.4% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 23.6 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 3.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกของจีนเพิ่มขึ้น 14.7% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 13.37 ล้านล้านหยวน ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 5.3% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 10.23 ล้านล้านหยวน

-- องค์การอาหารและเกษตร (FAO) แห่งสหประชาชาติเปิดเผยว่า ราคาอาหารโลกลดลงอย่างมากในเดือนก.ค. และลดลงมากที่สุดในรอบ 14 ปี

ทั้งนี้ ดัชนีราคาสินค้าโภคภัณฑ์อาหาร ร่วงลง 8.6% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการลดลงในเดือนเดียวมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551

ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ดัชนีราคาอาหารโลกแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น, การส่งออกธัญพืชจากรัสเซียและยูเครนชะลอตัวลงท่ามกลางการทำสงคราม และจากปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานอื่น ๆ

-- บริษัทออราเคิล ซึ่งให้บริการซอฟต์แวร์ธุรกิจของสหรัฐได้สั่งปลดพนักงานหลายร้อยคนในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทหันไปให้ความสำคัญกับธุรกิจบริการด้านไอทีและคลาวด์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ โดยการปรับลดตำแหน่งงานดังกล่าวส่วนใหญ่กระทบพนักงานของแผนกการโฆษณาและการดูแลลูกค้า

การปรับลดพนักงานมีขึ้น ขณะที่ออราเคิลมุ่งเน้นมากขึ้นในด้านบริการระบบคลาวด์ที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ หลังได้รับอนุมัติด้านกฎระเบียบเมื่อไม่นานมานี้ให้ทำข้อตกลงมูลค่า 2.83 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อซื้อกิจการบริษัทเซอร์เนอร์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทด้านระบบเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ