World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 9, 2022 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยเมื่อเย็นวันจันทร์ (8 ส.ค.) ตามเวลาสหรัฐว่า รีสอร์ทมาร์อาลาโกของเขาในปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ได้ถูกเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐ (FBI) บุกค้น

นายทรัมป์ระบุในแถลงการณ์ว่า "บ้านของเขาขณะนี้ถูกล้อม บุกรุก และเข้ายึดครองโดยเจ้าหน้าที่ FBI กลุ่มใหญ่" ขณะที่ทาง FBI และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

-- Moscow Exchange เปิดเผยเมื่อวานนี้ (8 ส.ค.) ว่า ทางตลาดจะลดวงเงินขั้นต่ำของดอลลาร์ที่จะนำมาใช้เป็นหลักประกันในการทำธุรกรรมอันเดอร์ไรท์ในตลาด

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความพยายามของรัสเซียในการลดการพึ่งพาสกุลเงินจากประเทศ "ที่ไม่เป็นมิตร" ขณะที่เจ้าหน้าที่รัสเซียเรียกร้องให้ประชาชนและภาคเอกชนลดการถือครองดอลลาร์และสกุลเงินจากชาติที่ไม่เป็นมิตรโดยให้แปลงเป็นสกุลเงินอื่น

ทั้งนี้ Moscow Exchange ประกาศลดวงเงินขั้นต่ำในการนำดอลลาร์มาเป็นหลักประกันในการทำธุรกรรมเหลือเพียง 25% จากก่อนหน้านี้ที่ระดับ 50%

นอกจากนี้ Moscow Exchange ยังได้ประกาศระงับการซื้อขายสกุลเงินเยนของญี่ปุ่นในวันนี้ โดยอ้างถึงความเสี่ยงและความยากลำบากที่เกี่ยวข้องกับการใช้สกุลเงินเยน

-- สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานว่า อิหร่านและชาติมหาอำนาจสามารถบรรลุข้อตกลงบางส่วนในการเจรจารื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

ทั้งนี้ การเจรจารื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ได้เริ่มขึ้นในเดือนเม.ย.2564 ที่กรุงเวียนนา แต่ได้ถูกระงับไปในเดือนมี.ค.2565 เนื่องจากจุดยืนทางการเมืองที่แตกต่างกันของสหรัฐและอิหร่าน แต่การเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายได้เริ่มขึ้นอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่กรุงเวียนนา

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงเมื่อคืนวานนี้ (8 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนเกาะติดการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันพุธนี้

ณ เวลา 23.25 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.768% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.997% โดยราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนก.ค.ในวันพุธนี้ ซึ่งจะเป็นข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญต่อจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อวันศุกร์

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลข CPI ดังกล่าวจะบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว เนื่องจากราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนักในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไปซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 8.7% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากที่พุ่งขึ้น 9.1% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

อย่างไรก็ดี คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน พุ่งขึ้น 6.1% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยดีดตัวขึ้นจากระดับ 5.9% ในเดือนมิ.ย.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเปิดเผยผลสำรวจพบว่า ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคสหรัฐสำหรับระยะเวลา 1 ปีและ 3 ปีข้างหน้าได้ดิ่งลงอย่างมากในเดือนก.ค.

ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อดังกล่าวบ่งชี้ความสำเร็จของเฟดในการสกัดการพุ่งขึ้นของคาดการณ์เงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าในช่วง 1 ปีข้างหน้า อัตราเงินเฟ้อจะแตะระดับ 6.2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. จากระดับ 6.8% ที่มีการสำรวจก่อนหน้านี้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกองทัพอากาศของไทยระบุว่า ไทยและจีนจะทำการซ้อมรบทางอากาศในสัปดาห์หน้า หลังจากที่ได้ถูกระงับไปเป็นเวลา 2 ปีอันเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

แหล่งข่าวจากกองทัพอากาศที่ไม่ประสงค์ออกนาม ระบุว่า การซ้อมรบดังกล่าว ซึ่งจะใช้ชื่อปฏิบัติการ "Falcon Strike 2022" จะมีขึ้นเป็นเวลา 11 วันตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. โดยใช้ฐานทัพอากาศในจ.อุดรธานี ซึ่งเดิมเคยเป็นฐานทัพอากาศของสหรัฐในช่วงสงครามเวียดนาม

-- บิตคอยน์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อคืนวานนี้ (8 ส.ค.) พุ่งทะลุระดับ 24,000 ดอลลาร์ โดยดีดตัวขึ้นตามตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว เนื่องจากราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนักในเดือนก.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนมองว่าตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐสามารถรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 21.12 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้ บิตคอยน์พุ่งขึ้น 4.21% สู่ระดับ 24,135.75 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนส.ค.จากเวสต์แพค, ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ค.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), อินโดนีเซียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนก.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ