World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 10, 2022 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐลงนามในเอกสารรับรองให้ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมนาโต ทั้งนี้ การเข้าร่วมนาโตจะต้องได้รับสัตยาบันจากรัฐสภาของสมาชิกนาโตทั้งหมด 30 ประเทศ ก่อนที่ฟินแลนด์และสวีเดนจะได้รับการคุ้มครองตามมาตรา 5 ที่ระบุว่า การโจมตีสมาชิกประเทศใดประเทศหนึ่ง จะถือเป็นการโจมตีสมาชิกทุกประเทศ

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ลงนามในกฎหมายเพื่อจัดสรรงบอุดหนุนวงเงิน 5.27 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับการผลิตและวิจัยเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐ รวมถึงส่งเสริมขีดความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสหรัฐให้สามารถแข่งขันกับจีนได้มากขึ้น

อย่างไรก็ดี สื่อตั้งข้อสังเกตว่า ปธน.ไบเดนมีอาการไอหลายครั้งในระหว่างการกล่าวถ้อยแถลงในพิธีลงนามดังกล่าว ซึ่งมีการจัดขึ้นด้านนอกอาคารทำเนียบขาว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า มีเสียงดังคล้ายระเบิดเกิดขึ้นหลายครั้ง และมีควันดำพวยพุ่งขึ้นจากทิศทางซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศรัสเซียในเมืองโนโวเฟโดริฟคาบนคาบสมุทรไครเมีย

กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีสาเหตุเกิดจากการปะทุขึ้นของวัตถุระเบิด โดยไม่ได้เกิดจากการถูกโจมตี และไม่ได้สร้างความเสียหายต่ออาวุธยุทโธปกรณ์แต่อย่างใด

-- ทรานสเนฟท์ (Transneft) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัสเซียเปิดเผยว่า ยูเครนได้ระงับการส่งน้ำมันของรัสเซียไปยังยุโรปตะวันออกผ่านท่อส่งทางตอนใต้ของประเทศ เนื่องจากยูเครนยังไม่ได้รับค่าธรรมเนียมการขนส่งน้ำมันเป็นเวลาเกือบ 1 สัปดาห์ โดยมีสาเหตุจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

-- สื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากสหภาพยุโรป (EU) ได้เสร็จสิ้นการจัดทำร่างข้อเสนอฉบับสุดท้ายในการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจ

ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่าราคาน้ำมันจะดิ่งลงอย่างหนัก หากอิหร่านและชาติมหาอำนาจสามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์

-- ทางการอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้ทำการสั่งซื้อสินค้านำเข้าโดยใช้คริปโทเคอร์เรนซีเป็นครั้งแรกของประเทศ คิดเป็นมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์

-- ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าวเรียกร้องให้ชาติตะวันตกประกาศห้ามชาวรัสเซียเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งจะเป็นแนวทางสกัดกั้นไม่ให้รัสเซียผนวกดินแดนเพิ่มเติมจากยูเครน

ด้านนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินย้อนตอบว่า ชาติตะวันตกจะต้องตัดสินใจในที่สุดว่าพวกเขาพร้อมที่จะแบกรับความเสียหายจาก "แนวคิดที่ฝันเฟื่อง" ของปธน.เซเลนสกีหรือไม่

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค., จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค., เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค., สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมิ.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ