World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 10, 2022 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐได้ลงนามในเอกสารการให้สัตยาบันรับรองในวันอังคาร (9 ส.ค.) ซึ่งทำให้ฟินแลนด์และสวีเดนคืบหน้าไปอีกขั้นในการเข้าเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

-- เซเรนา วิลเลียมส์ ยอดนักเทนนิสเจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 23 สมัยเปิดเผยในวันอังคาร (8 ส.ค.) ว่า เธอเริ่มลดการเข้าร่วมแข่งขันเทนนิสในรายการต่าง ๆ และมีแผนที่จะยุติการแข่งขันเทนนิสทุกรายการ หลังจากจบการแข่งขันยูเอส โอเพน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยข้อมูลใหม่ในรายงานการป่วยและการเสียชีวิตของประชากรประจำสัปดาห์ ซึ่งระบุว่า 99% ของผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงในสหรัฐนั้นเป็นเพศชาย

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวว่า สมาชิกสภาคองเกรสไม่หวั่นเกรงต่อปฏิกิริยาของจีนจากกรณีที่เธอเดินทางไปเยือนไต้หวัน พร้อมเหน็บแนมประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนว่าทำตัวเหมือน "อันธพาลที่ขลาดกลัว"

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติให้ใช้วัคซีนจินนีออส (Jynneos) จากบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) ของประเทศเดนมาร์กสำหรับฉีดป้องกันโรคฝีดาษลิงในกลุ่มผู้ใหญ่ เพื่อเพิ่มปริมาณวัคซีนให้เพียงพอในสหรัฐ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า อดีตประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะแห่งศรีลังกาจะเดินทางจากสิงคโปร์มายังประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ (11 ส.ค.) เพื่อเป็นสถานที่พักพิงแห่งที่สอง หลังถูกมวลชนประท้วงกดดันให้ต้องลี้ภัยออกจากศรีลังกาเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสลางยาเฮนิปาห์ (Langya henipavirus) หรือเลย์วี (LayV) ประมาณ 30 คน โดยไวรัสชนิดนี้อยู่ในกลุ่มเดียวกับไวรัสนิปาห์ (Nipah) และไวรัสเฮนดรา (Hendra) แม้ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า ไวรัสดังกล่าวสามารถแพร่จากคนสู่คนได้หรือไม่

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นปรับคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (10 ส.ค.) โดยมอบตำแหน่งสำคัญให้คนเก่าแก่มากความสามารถ เพื่อกอบกู้ความนิยมจากสาธารณชนและขจัดข้อครหาเกี่ยวกับสายสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มลัทธิที่ตกเป็นประเด็นอื้อฉาวจากเหตุลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ