World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 11, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ (11 ส.ค.) ว่า ไต้หวันปฏิเสธหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่รัฐบาลจีนเผยแพร่ในสมุดปกขาวในสัปดาห์นี้ เพื่อแสดงจุดยืนของจีนเรื่องไต้หวัน

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยในรายงานนโยบายการเงินรายไตรมาสฉบับล่าสุดว่า PBOC จะใช้มาตรการปกป้องเศรษฐกิจไม่ให้ถูกกระทบจากเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการกระตุ้นขนานใหญ่และการพิมพ์เงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 2.7% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี เนื่องจากราคาเนื้อหมูพุ่งขึ้นรุนแรงถึง 20% ในเดือนก.ค. หลังจากที่ปรับตัวลง 6% ในเดือนมิ.ย.

-- กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้แสดงความผิดหวัง หลังจากนางคิม โย จอง น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกล่าวโทษใบปลิวจากเกาหลีใต้เป็นต้นเหตุการระบาดของโควิด-19 ในเกาหลีเหนือ

-- กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยในวันพุธ (10 ส.ค.) ว่า ได้ตั้งข้อหาสมาชิกรายหนึ่งของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) แห่งอิหร่านในข้อหาวางแผนสังหารนายจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ

-- นักเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญหลายสิบราย รวมถึงนายโจเซฟ สติกลิตส์ นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2544 ได้ยื่นจดหมายถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เพื่อเรียกร้องให้สหรัฐและชาติอื่น ๆ ยุติการอายัดทรัพย์สินของธนาคารกลางอัฟกานิสถาน (DAB)

เนื้อหาในจดหมายระบุถึงความจำเป็นที่จะต้องส่งคืนเงินทุนต่างชาติให้กับธนาคารกลางอัฟกานิสถาน เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าต่อไปได้ แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มตาลีบันที่ปฏิบัติต่อสตรีและชนกลุ่มน้อยก็ตาม

-- สหภาพยุโรป (EU) คว่ำบาตรการนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย โดยมีผลบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนของวันพุธที่ 10 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น โดยถือเป็นบทลงโทษสำคัญในมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียฉบับที่ 5 เพื่อลงโทษรัสเซียฐานรุกรานยูเครน

ทั้งนี้ การคว่ำบาตรการนำเข้าถ่านหินรัสเซียจะสร้างภาวะติดขัดด้านอุปทานถ่านหินเพิ่มเติม และกดดันให้ผู้บริโภคยุโรปต้องหาที่พึ่งอื่นในช่วงที่มีความวิตกกังวลอยู่แล้วเกี่ยวกับอุปทานก๊าซของรัสเซียที่ลดน้อยลง และวิกฤตพลังงานขั้นรุนแรงในช่วงฤดูหนาว

-- เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติ (UN) ซึ่งประสานงานการส่งออกธัญพืชจากยูเครนเปิดเผยในวันพุธ (10 ส.ค.) ว่า เรือขนส่งธัญพืช 12 ลำซึ่งอยู่ภายใต้ข้อตกลงรับประกันความปลอดภัยในการเดินทางผ่านทะเลดำหรือข้อริเริ่มทะเลดำ (Black Sea Initiative) นั้น ได้เดินทางออกจากท่าเรือของยูเครนแล้ว

-- รัฐสภาลัตเวียมีมติประกาศให้รัสเซียเป็น "รัฐที่สนับสนุนการก่อการร้าย" ในวันนี้ (11 ส.ค.) พร้อมระบุว่า การที่รัสเซียโจมตียูเครนถือเป็นการ "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยเล็งเป้าไปยังประชาชนชาวยูเครน"

-- เม็ท ออฟฟิศ (Met Office) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยทางด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในประเทศอังกฤษ ประกาศเตือน "คลื่นความร้อนรุนแรง" เป็นเวลา 4 วันในบางส่วนของอังกฤษและเวลส์วันนี้ โดยอุณหภูมิอาจพุ่งสูงเกิน 35 องศาเซลเซียส เป็นอีกหนึ่งคลื่นความร้อนที่สร้างแรงกดดันให้ซัพพลายน้ำและบริการขนส่ง

-- บริษัทเตโกกุ ดาต้าแบงก์ (Teikoku Databank) เปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ราคาอาหารในญี่ปุ่นจะยังเพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังปี 2565 โดยสินค้ากว่า 10,000 รายการคาดว่าจะปรับราคาสูงขึ้นตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นไป เนื่องจากต้นทุนการนำเข้าที่สูงขึ้นจากการที่เงินเยนอ่อนค่าลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ