World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 15, 2022 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดบวกเพียง 0.27% วันนี้ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ของญี่ปุ่นที่ขยายตัวต่ำกว่าคาด

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า GDP ประจำไตรมาส 2/2565 ขยายตัว 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกัน 3 ไตรมาส โดยได้แรงหนุนจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ดี ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ขยายตัวต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 2.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่จะมีการเปิดเผยในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งรวมถึงดัชนีราคาบ้านเดือนก.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., ยอดค้าปลีกเดือนก.ค., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนก.ค. และอัตราว่างงานเดือนก.ค.

--- นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 25-27 ส.ค.นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ โดยหัวข้อการประชุมในปีนี้คือ "Reassessing Constraints on the Economy and Policy"

สำหรับในการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮลในปีนี้ คาดว่านายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ หลังเงินเฟ้อเริ่มมีแนวโน้มชะลอตัวลงในเดือนก.ค.

-- เกิดเหตุเพลิงไหม้โบสถ์คริสต์นิกายคอปติกในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ (14 ส.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 41 คน โดยส่วนใหญ่เป็นเด็ก นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่โบสถ์อาบูซีฟิน ในย่านอิมบาบาซึ่งตั้งอยู่ในกรุงไคโร โดยในระหว่างเกิดเหตุเพลิงไหม้นั้น มีประชาชนเข้าร่วมพิธีทางศาสนาประมาณ 1,000 คน

รายงานระบุว่า เปลวเพลิงที่ลุกไหม้ทำให้ทางเข้าออกของโบสถ์ถูกปิด ส่งผลให้ประชาชนวิ่งหนีกันอลหม่านและเหยียบย่ำกันเพื่อหนีเอาตัวรอด

-- หัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศผลประกอบการรอบครึ่งปีแรกของปีนี้ โดยมีรายได้รวม 3.016 แสนล้านหยวน (ประมาณ 4.47 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) และมีอัตรากำไรสุทธิ 5%

เมื่อแยกตามประเภทธุรกิจพบว่า ธุรกิจโครงข่ายมีรายได้ 1.427 แสนล้านหยวน ธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์มีรายได้ 5.47 หมื่นล้านหยวน และธุรกิจอุปกรณ์มีรายได้ 1.013 แสนล้านหยวน

-- สกายลาร์ค โฮลดิงส์ (Skylark Holdings) ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทจะปิดร้านอาหารกัสโต (Gusto) และร้านอาหารอื่น ๆ ราว 100 แห่งในช่วงต้นปี 2566 นอกจากนี้ สกายลาร์คคาดว่าบริษัทจะขาดทุนสุทธิรวม 2 พันล้านเยนในปีนี้ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า จะมีกำไร 4 พันล้านเยน

เว็บไซต์เจแปนไทมส์รายงานว่า สกายลาร์คได้ตัดสินใจที่จะปิดร้านอาหารบางส่วน เนื่องจากความสามารถในการทำกำไรลดลงหลังจากต้นทุนสูงขึ้น และจำนวนลูกค้าลดลงท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านนโยบายภาษี, การดูแลสุขภาพ และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในวันศุกร์ (12 ส.ค.) หลังจากที่วุฒิสภาได้อนุมัติไปก่อนหน้านี้ และร่างกฎหมายดังกล่าวได้ถูกส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวประกอบด้วยเงินงบประมาณลงทุน 4 แสนล้านดอลลาร์เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ, มาตรการที่จะทำให้ยาตามใบสั่งแพทย์มีราคาถูกลง และการเก็บภาษีขั้นต่ำ 15% สำหรับบริษัทส่วนใหญ่ที่ทำรายได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งจะสร้างรายได้ใหม่มากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์

-- ทางการสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ซึ่งรวมถึงดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนส.ค.จากเฟดนิวยอร์ก และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนส.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ