เจพีมอร์แกนคาดผลประกอบการบริษัทอสังหาฯจีนอาจทรุดลง 30% ในครึ่งปีแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 15, 2022 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โคคาดการณ์ว่า ผลประกอบการของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนอาจลดลงราว 30% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และมีแนวโน้มจะบั่นทอนความเชื่อมั่นผู้บริโภค

ทีมนักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกนระบุในรายงานว่า "ไม่มีบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใดของจีนที่มีภูมิต้านทาน ท่ามกลางความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์และนักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องของบรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกนได้ปรับลดคาดการณ์รายได้ของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายราย ซึ่งรวมถึงบริษัทซีไอเอฟไอ โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป โค และบริษัทเคดับบลิวจี กรุ๊ป โฮลดิ้งส์

ในปีนี้ มูลค่าของหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์จีนและพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์หายไปอย่างน้อย 9 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ตลาดที่อยู่อาศัยเผชิญภาวะฟองสบู่แตก และเกิดวิกฤติหนี้ที่รุนแรง ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนเลวร้ายลงอีก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาบ้านของจีนลดลง 0.1% ในเดือนก.ค. โดยเป็นการลดลงเดือนที่ 11 ติดต่อกัน ซึ่งบ่งชี้ว่าแนวทางการบรรเทาวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลจีนนั้นยังคงล้มเหลว

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ระบุว่า หากรัฐบาลออกนโยบายที่แข็งแกร่งกว่าเดิมและยอดขายฟื้นตัวขึ้น ราคาหุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ก็มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้นด้วย นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าราคาหุ้นของหลายบริษัทจะไม่เผชิญกับการถูกระงับซื้อขาย รวมถึงหุ้นของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป และสือเม่า กรุ๊ป โฮลดิงส์ โดยบริษัททั้งสองแห่งจะเปิดเผยผลประกอบการครึ่งปีแรกในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ