World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 17, 2022 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายการปรับลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) ซึ่งดัดแปลงมาจากร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีชื่อว่า "Build Back Better" ที่ปธน.ไบเดนและพรรคเดโมแครตได้ริเริ่มขึ้นในปีที่แล้ว

-- นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนแถลงเมื่อวันอังคาร (16 ส.ค.) ว่า จีนจะเพิ่มการสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจมหภาค หลังข้อมูลแสดงให้เห็นว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัวเกินคาดในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 ในวันนี้ (17 ส.ค.) และส่งสัญญาณว่าจะเร่งคุมเข้มนโยบายการเงินเชิงรุกตลอดช่วงหลายเดือนข้างหน้า เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ RBNZ มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 3.0% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2558 พร้อมคาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยจะแตะระดับ 4.0% ภายในต้นปีหน้า เทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 3.7%

-- แอปเปิล อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ อยู่ระหว่างเจรจาเรื่องการผลิตแอปเปิล วอตช์ (Apple Watch) และแมคบุ๊ก (MacBook) ในเวียดนามเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นชัยชนะสำหรับประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ หลังแอปเปิลวางแผนสร้างความหลากหลายให้กับฐานการผลิต เพื่อลดการพึ่งพาจีน

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลาทวีตข้อความล่าสุดในวันนี้ว่า การที่เขาบอกว่าจะซื้อสโมสรฟุตบอล "แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด" นั้น เป็นแค่คำพูดเล่น ๆ เท่านั้น

"ไม่ ผมแค่พูดเล่นบนทวิตเตอร์เท่านั้น ผมไม่คิดที่จะซื้อทีมฟุตบอลทีมไหนทั้งนั้น" นายมัสก์ระบุ เมื่อผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งถามว่า เขาพูดจริงหรือไม่ที่บอกว่าจะซื้อทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ก่อนหน้านี้นายมัสก์ได้สร้างความฮือฮาด้วยการโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์หลายครั้ง โดยครั้งแรกเขาโพสต์ว่า "ขอให้เข้าใจตรงกันนะว่า ผมสนับสนุนพรรครีพับลิกันครึ่งหนึ่ง และอีกครึ่งหนึ่งผมสนับสนุนพรรคเดโมแครต" และตามด้วยการโพสต์ว่า "นอกจากนั้นแล้ว ผมจะซื้อสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยินดีต้อนรับ"

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เงินเฟ้ออังกฤษแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีอีกครั้งในเดือนก.ค. โดยค่าอาหารและค่าพลังงานที่สูงขึ้นส่งผลให้วิกฤตค่าครองชีพทวีความรุนแรงเป็นประวัติการณ์

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยในวันนี้ (17 ส.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 10.1% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2525 โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 9.4% ในเดือนมิ.ย. และสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในการสำรวจของรอยเตอร์ที่ 9.8%

-- กองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ประกาศเมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) ว่า บริษัทแกล็กโซสมิทไคลน์ (GSK) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยาของอังกฤษ ได้รับเลือกในสัญญาการผลิตวัคซีนป้องกันโรคมาลาเรียรายแรกของโลก เพื่อปกป้องเด็กหลายล้านคนจากการเสียชีวิตจากโรคดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ