ศาลสหรัฐไฟเขียว "เซลเซียส" ขุดและขายบิตคอยน์ได้ระหว่างกระบวนการล้มละลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 18, 2022 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลล้มละลายสหรัฐอนุมัติให้บริษัทเซลเซียส เน็ตเวิร์ก (Celsius Network) ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก สามารถดำเนินการขุดและขายบิตคอยน์ได้ในระหว่างที่เซลเซียสอยู่ในกระบวนการล้มละลาย

มาร์ติน เกลนน์ หัวหน้าผู้พิพากษาศาลล้มละลายในเมืองแมนฮัตตันของสหรัฐได้แสดงความกังวลในระหว่างการไต่สวนว่า การขุดบิตคอยน์อาจจะไม่ช่วยให้เซลเซียสสามารถทำกำไรได้ในทันที เนื่องจากบริษัทจำเป็นต้องลงทุนเพิ่มเติมเพื่อให้ธุรกิจการขุดเหมืองบิตคอยน์ดำเนินไปได้อย่างเต็มศักยภาพ อย่างไรก็ดี ผู้พิพากษาเกลนน์กล่าวว่า เขาจะเคารพการตัดสินใจของเซลเซียสและอนุญาตให้ทางบริษัทดำเนินการขุดบิตคอยน์ได้

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ผู้พิพากษาเกลนน์ไม่อนุญาตให้เซลเซียสทำการขายหุ้นหรือตราสารหนี้ที่ลงทุนไว้ในบริษัทคริปโทฯ รายอื่น ๆ จนกว่าจะมีข้อมูลที่มากเพียงพอเกี่ยวกับสินทรัพย์ที่บริษัทมีความประสงค์จะตัดขาย

เซลเซียสได้ถูกศาลล้มละลายตรวจสอบการใช้จ่าย หลังจากบริษัทได้ยื่นคำร้องต่อศาลสหรัฐเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากความผันผวนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

ทั้งนี้ เซลเซียสแถลงในวันดังกล่าวว่า "บริษัทกำลังมองหาแนวทางในการสร้างเสถียรภาพของธุรกิจโดยใช้วิธีการปรับโครงสร้าง ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าสูงสุดให้กับผู้ถือหุ้นทุกคน โดยขณะนี้บริษัทมีเงินสดอยู่ประมาณ 167 ล้านดอลลาร์ เพื่อพยุงกิจการให้ดำเนินต่อไปในเวลานี้"

นอกจากนี้ เซลเซียสกำลังพิจารณาตัดขายสินทรัพย์บางส่วนหรืออาจจะทั้งหมดในระหว่างการล้มละลาย และทางบริษัทจะยื่นคำร้องต่อศาลในวันที่ 1 ก.ย.นี้ เพื่อขออนุมัติกระบวนการและกำหนดการประมูลขายสินทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ