World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 19, 2022 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันพฤหัสบดี หลังจากบริษัทซิสโก ซิสเต็มส์ เปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด และช่วยหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้นด้วย นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงดัชนีภาคการผลิตที่ขยายตัวสูงกว่าคาด

-- ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียยืนยันว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียในเดือนพ.ย.นี้

-- นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนก.ย. หลังเฟดส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรายงานการประชุมเดือนก.ค.

-- ธนาคารกลางตุรกีสร้างความประหลาดใจต่อตลาดด้วยการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้ แม้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นใกล้แตะ 80%

ทั้งนี้ ธนาคารกลางตุรกีประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1% สู่ระดับ 13% หลังจากแตะระดับ 14% นานถึง 7 เดือน

-- นายไฮทัม อัล กาอิส เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า โอเปกไม่ควรถูกตำหนิต่อการที่ราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูง

"อย่าได้ตำหนิโอเปก แต่ให้ตำหนิผู้กำหนดนโยบายของคุณ และผู้ออกกฎหมาย เพราะที่ผ่านมาโอเปกและกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันพยายามผลักดันการลงทุนในน้ำมันและก๊าซมาโดยตลอด" นายอัล กาอิสกล่าว

ทั้งนี้ การลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซได้ลดลงอย่างมากในช่วงที่ราคาน้ำมันทรุดตัวลงท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ประสิทธิภาพการผลิตน้ำมันส่วนเกินของโอเปกลดลง และทำให้โอเปกไม่สามารถเพิ่มการผลิตได้อย่างรวดเร็วเพื่อชดเชยภาวะชะงักงันของอุปทาน

-- กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 255,534 ราย โดยทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่กรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 27,453 ราย ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 7

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วโลกมีจำนวน 598,397,349 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ระดับ 6,464,843 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 250,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 265,000 ราย อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวอยู่สูงกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก พุ่งขึ้นสู่ระดับ +6.2 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -5.0 จากระดับ -12.3 ในเดือนก.ค.

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองดิ่งลง 5.9% สู่ระดับ 4.81 ล้านยูนิตในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2563 และเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ