เทสลาวอนจีนช่วยจ่ายไฟให้ซัพพลายเออร์ หลังเสฉวนสั่งประหยัดพลังงานจากภัยแล้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 19, 2022 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า บริษัทเทสลาและบริษัทเอสเอไอซี มอเตอร์ แจ้งกับทางรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ว่า บริษัทอาจรักษาระดับการผลิตได้ยาก หากวิกฤตพลังงานในมณฑลเสฉวนยังคงส่งผลกระทบต่อซัพพลายเออร์ต่อไป พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ประจำเมืองเซี่ยงไฮ้สอบถามกับทางมณฑลเสฉวนว่าจะจ่ายไฟให้กับซัพพลายเออร์ของบริษัททั้งสองก่อนได้หรือไม่

เอกสารที่มีการแชร์กันอย่างแพร่หลายในโซเชียลมีเดียของจีนระบุว่า ผู้ผลิตรถยนต์ทั้งสองรายซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่ในเมืองเซี่ยงไฮ้นั้น แจ้งกับทางหน่วยงานภาครัฐของเมืองว่า มาตรการตัดไฟกลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อประหยัดพลังงานท่ามกลางปัญหาภัยแล้งครั้งประวัติศาสตร์ในมณฑลเสฉวน อาจส่งผลกระทบต่อส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุปทานของทางบริษัท จากนั้น คณะกรรมการเศรษฐกิจและสารสนเทศแห่งเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้จึงได้ติดต่อหน่วยงานภาครัฐในเสฉวน

ทั้งนี้ เสฉวนเป็นหนึ่งในมณฑลที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของจีนและพึ่งพาไฟฟ้าพลังงานน้ำในระดับสูง ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างหนักหลังเผชิญคลื่นความร้อนและวิกฤตภัยแล้งครั้งประวัติการณ์ อันส่งผลให้ความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศเพิ่มสูงขึ้น แต่น้ำในอ่างเก็บน้ำที่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้ากลับแห้งเหือด

เอกสารดังกล่าวระบุว่า รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ขอให้มีจ่ายกระแสไฟฟ้าเพิ่มให้กับซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์ 16 รายที่ตั้งอยู่ในเสฉวน รวมถึงบริษัทเฉิงตู อินลี่ คาร์พาร์ตส์ ซึ่งเป็นบริษัทเดียวที่ปรากฏชื่อในเอกสาร

แหล่งข่าวระบุว่า เทสลากำลังประสานงานกับรัฐบาลเซี่ยงไฮ้และรัฐบาลเสฉวน เพื่อให้ซัพพลายเออร์ของตนในเสฉวนมีไฟฟ้าใช้เพียงพอ พร้อมเสริมว่า ทั้งเทสลาและเอสเอไอซียังไม่มีการเลื่อนกำหนดการผลิตรถยนต์แต่อย่างใด

ทางการมณฑลเสฉวนได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อประหยัดไฟฟ้าท่ามกลางภาวะภัยแล้ง โดยมุ่งเน้นไปที่การรับประกันว่าประชาชนจะมีไฟฟ้าใช้เพียงพอก่อนเป็นอันดับแรก โดยมาตรการหนึ่งคือการสั่งให้บริษัทที่มีการใช้พลังงานสูงระงับการผลิตตั้งแต่วันที่ 14 - 20 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ