ราคาบ้านในฮ่องกงจ่อทรุดตัว 10% หลังเอชเอสบีซี-สแตนชาร์ดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 19, 2022 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบ้านในฮ่องกงมีแนวโน้มทรุดตัวลงรุนแรงถึง 10% ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 หลังธนาคารเอชเอสบีซี และธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (สแตนชาร์ด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองสำหรับผู้ซื้อบ้านรายใหม่

ข้อมูลจากบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ (Bloomberg Intelligence) ระบุว่า เอชเอสบีซีและสแตนชาร์ดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง 0.25% เป็นครั้งแรก ซึ่งอาจจะส่งผลให้ราคาบ้านปรับตัวลงราว 5-10% ในช่วงครึ่งปีหลัง

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของเอเชียกำลังได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารกลางฮ่องกงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ โดยข้อมูลจากเซนทาลีน (Centaline) ระบุว่าขณะนี้ราคาบ้านในฮ่องกงปรับตัวลดลงไปแล้วกว่า 4% หลังจากชาวฮ่องกงพากันย้านถิ่นฐาน ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่ตึงเครียดและนโยบายกักตัวที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

ธนาคารกลางฮ่องกงได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งแล้วในปีนี้ ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในเดือนมิ.ย. ตามทิศทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยที่ผ่านมานั้นธนาคารกลางฮ่องกงมักจะดำเนินนโยบายการเงินที่สอดคล้องกับธนาคารกลางสหรัฐ เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงผูกติดกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ