World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 19, 2022 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า บริษัทเทสลาและบริษัทเอสเอไอซี มอเตอร์ แจ้งกับทางรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ว่า บริษัทอาจรักษาระดับการผลิตได้ยาก หากวิกฤตพลังงานในมณฑลเสฉวนยังคงส่งผลกระทบต่อซัพพลายเออร์ต่อไป พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ประจำเมืองเซี่ยงไฮ้สอบถามกับทางมณฑลเสฉวนว่าจะจ่ายไฟให้กับซัพพลายเออร์ของบริษัททั้งสองก่อนได้หรือไม่

-- ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียอาจจัดเก็บภาษีส่งออกนิกเกิลในปีนี้ เนื่องจากพิจารณาที่จะแปรรูปนิกเกิลภายในประเทศมากขึ้น โดยอินโดนีเซียเป็นผู้ผลิตนิกเกิลรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งโลหะชนิดนี้ใช้สำหรับผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า

-- นายเยเรมี เฟลมมิง หัวหน้าสำนักงานข่าวกรอง (GCHQ) ของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า รัสเซียไม่สามารถสร้างความได้เปรียบในด้านไซเบอร์ต่อยูเครนได้ หลังเปิดฉากรุกรานยูเครนเป็นเวลาเกือบ 6 เดือนแล้ว

-- สถาบันวิจัย GfK เปิดเผยว่า ภาคครัวเรือนอังกฤษไม่พอใจกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2517 เป็นอย่างน้อย

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ -44 ในเดือนส.ค. จาก -41 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการทำผลสำรวจ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ว่าดัชนีจะปรับลงสู่ -42

-- เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของยุโรปเปิดเผยว่า รัสเซียมีแนวโน้มจะใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) เป็นโล่กำบังให้ทหารและยุทโธปกรณ์ของตน ซึ่งเป็นการบ่อนทำลายความปลอดภัยในการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า

เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีข้อมูลบ่งชี้ว่ารัสเซียตั้งใจที่จะใช้โรงไฟฟ้าซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้รับความคุ้มครองนั้น เป็นโล่กำลังให้กับกองกำลังทหารของตนเองและป้องกันไม่ให้ถูกกองทัพยูเครนโจมตี ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่บ่อนทำลายความมั่นคงของโรงไฟฟ้า

-- เอสบีไอ โฮลดิงส์ (SBI Holdings) ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์ออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทจะยุติธุรกิจการขุดเหรีญคริปโทเคอร์เรนซีในรัสเซีย ส่งผลให้เอสบีไอกลายเป็นบริษัทรายล่าสุดในเอเชียที่ระงับการดำเนินธุรกิจในรัสเซีย หลังจากที่สหรัฐประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียฐานใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน

-- รัสเซียกลายเป็นตลาดใหญ่อันดับ 3 นอกจีนแผ่นดินใหญ่ที่ใช้สกุลเงินหยวนชำระเงินทั่วโลก ซึ่งตอกย้ำถึงผลกระทบที่รัสเซียต้องเผชิญ หลังบรรดาชาติตะวันตกพร้อมใจกันออกมาตรการคว่ำบาตรโทษฐานยกพลบุกโจมตียูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

-- นางคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ปฏิเสธข้อเสนอจากประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ที่ระบุว่าจะให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือหากยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์ โดยเย้ยหยันว่าเป็น "แผนโง่ ๆ" พร้อมปฏิเสธแนวคิดที่จะเจรจากับเกาหลีใต้

-- สำนักข่าวยูครินฟอร์ม (Ukrinform) ของรัฐบาลยูเครนเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนได้หารือถึงโอกาสที่จะยุติความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ในระหว่างการเข้าพบนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) และประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกีเมื่อวันพฤหัสบดี (18 ส.ค.)

ปธน.เซเลนสกีแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่เมืองลวิวของยูเครนว่า ยูเครนจะเจรจาสันติภาพกับรัสเซียก็ต่อเมื่อรัสเซียถอนกำลังทหารออกจากยูเครนแล้วเท่านั้น

-- นางตาน หวัง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธนาคารฮั่งเส็งเปิดเผยว่า ขณะนี้ จีนกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนที่รุนแรง ซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ นางหวังกล่าวในรายการ Squawk Box Asia ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า "สถานการณ์คลื่นความร้อนในปัจจุบันค่อนข้างเลวร้าย และอาจเป็นเช่นนี้ไปอีก 2-3 เดือน"

-- สำนักงานขนส่งลอนดอน (TfL) เปิดเผยว่า เครือข่ายขนส่งทางบกลอนดอนจะระงับการบริการในวันศุกร์ (19 ส.ค.) เนื่องจากพนักงานรถไฟและรถโดยสารประจำทางหยุดงานประท้วงเรียกร้องค่าแรงและสภาพการทำงานที่ดีขึ้น หลังตลาดแรงงานในช่วงฤดูร้อนล่าสุดได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในระดับตัวเลข 2 หลัก

-- รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า รถยนต์ไร้คนขับอาจได้รับอนุญาตให้วิ่งบนท้องถนนของอังกฤษได้ในปี 2568 ภายใต้แผนใหม่ของรัฐบาล พร้อมเงินอัดฉีดอีก 100 ล้านปอนด์เพื่อผลักดันการใช้งานจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ