World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 22, 2022 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 25-27 ส.ค. โดยคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งการปรับลดขนาดงบดุล (QT) ของเฟด ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

-- ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีลง 0.05% แตะที่ 3.65% จากระดับ 3.7% และปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีลง 0.15% สู่ระดับ 4.30% จากระดับ 4.45% ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว หลังจากเศรษฐกิจภายในประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กและไฉซินรายงานว่า มณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้ขยายเวลาตัดไฟโรงงานบางแห่งเป็น 25 ส.ค. จากเดิมที่มีผลถึงวันที่ 20 ส.ค. เนื่องจากมณฑลเสฉวนกำลังเผชิญกับอากาศร้อนจัดและฝนตกไม่มากพอ และยังมีประชาชนใช้แอร์เป็นจำนวนมาก จนทำให้ขาดแคลนพลังงาน

-- นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ประกาศว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะยกเลิกกฎหมายมาตรา 377A ที่ห้ามการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายกับชาย เนื่องจากทัศนคติในสังคมเปลี่ยนแปลงไปแล้ว

อย่างไรก็ดี นายลีกล่าวว่าสิงคโปร์จะยังคงตีความการสมรสว่าเป็นเรื่องระหว่างชายกับหญิง

-- ทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ควรเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียในเดือนพ.ย.นี้ หากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เข้าร่วมด้วย

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นว่า สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF) ซึ่งเป็นการประชุมที่เกี่ยวข้องกับ 14 ประเทศรวมถึงญี่ปุ่นและสหรัฐ โดยคาดว่าการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่เมืองลอสแอนเจลิสในเดือนหน้า

-- สำนักข่าวซินหัวนำเสนอรายงานจากสำนักข่าว SANA ของซีเรีย ซึ่งระบุว่า กองทัพสหรัฐส่งเรือบรรทุกน้ำมันจำนวน 137 ลำจากแหล่งน้ำมันในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียไปยังฐานทัพสหรัฐในอิรักเมื่อวันอาทิตย์ (21 ส.ค.) ซึ่งน้ำมันดังกล่าวเป็นของที่สหรัฐขโมยมาจากซีเรีย

-- ฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ไต้หวันของบริษัทแอปเปิล อิงค์ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจวงเงิน 300 ล้านดอลลาร์กับกิงห์บั๊ก ซิตี้ (Kinh Bac City) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาของเวียดนามในการขยายโรงงานในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศเวียดนาม เพื่อสร้างความหลากหลายด้านฐานการผลิตและกระตุ้นการผลิต

-- คณะกรรมการสอบสวนแห่งรัสเซีย (RIC) กำลังเร่งสืบสวนว่าใครเป็นผู้สั่งการและลงมือก่อเหตุวางระเบิดรถยนต์ที่นางดาร์ยา ดูจินา ลูกสาวของนายอเล็กซานเดอร์ ดูจิน ซึ่งเป็นนักการเมืองฝ่ายขวาผู้มีแนวคิดชาตินิยมสุดโต่งชาวรัสเซีย และเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนให้รัสเซียผนวกยูเครน

-- ราคาก๊าซธรรมชาติ (LNG) ของเอเชียปรับตัวขึ้นเพิ่มเติม หลังมีความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นว่า การที่รัสเซียประกาศซ่อมบำรุงท่อขนส่งก๊าซไปยังยุโรปนั้น จะทำให้อุปทานโลกตึงตัวมากยิ่งขึ้น

-- สมาคมท่อส่งแคสเปียน (CPC) เปิดเผยในวันนี้ (22 ส.ค.) ว่า บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ อาทิ เอ็กซอนโมบิล และเชฟรอน จะต้องปรับลดการส่งออกน้ำมันจากคาซัคผ่านรัสเซียอีกครั้ง เนื่องจากอุปกรณ์ได้รับความเสียหาย ท่ามกลางภาวะติดขัดด้านการจัดส่งอุปทานพลังงานจากรัสเซียไปยังยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ