ญี่ปุ่นอนุญาตคนฉีดวัคซีน 3 เข็มเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องตรวจเชื้อก่อนเดินทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 24, 2022 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในวันนี้ โดยระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.นี้เป็นต้นไป ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบ 3 เข็มแล้ว สามารถเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นได้โดยไม่ต้องทำการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทาง

นอกจากนี้ นายคิชิดะยังเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะตัดสินใจในไม่ช้านี้เกี่ยวกับการเพิ่มเพดานการรับนักเดินทางรายวันจากต่างประเทศ จากปัจจุบันซึ่งกำหนดไว้ที่ 20,000 คนต่อวัน

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นแถลงในวันนี้เช่นกันว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ลดระดับคำเตือนการเดินทางเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับ 54 ประเทศและภูมิภาค ซึ่งรวมถึงอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ และยกเลิกคำเตือนที่ให้ชาวญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศเหล่านั้น หากไม่จำเป็น

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นได้ปรับลดคำเตือนด้านการเดินทางของ 54 ประเทศดังกล่าวลงสู่ระดับ 1 จากเดิมที่ระดับ 2 แต่ยังคงแนะนำให้ชาวญี่ปุ่นที่จะเดินทางไปยังประเทศเหล่านี้ระมัดระวังตัวอยู่เสมอ

ในบรรดา 54 ประเทศที่ได้รับการปรับลดคำเตือนเรื่องการแพร่ระบาดในครั้งนี้ มี 23 ประเทศที่อยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกา เช่นอียิปต์และแอฟริกาใต้, 11 ประเทศจากยุโรปซึ่งรวมถึงยูเครนและรัสเซีย, 10 ประเทศจากเอเชียแปซิฟิกซึ่งรวมถึงปากีสถานและเมียนมา และ 10 ประเทศจากภูมิภาคลาตินอเมริกา

นอกจากนี้ มี 41 ประเทศที่ได้รับการปรับลดคำเตือนการเดินทางจากระดับ 3 ลงสู่ระดับ 2 ซึ่งในจำนวนนี้มี 33 ประเทศจากตะวันออกกลางและแอฟริกา, 4 ประเทศจากภูมิภาคแคริบเบียน, 3 ประเทศจากยุโรปตะวันออก และคาซัคสถาน

อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นยังคงแนะนำให้ประชาชนฉีดวัคซีนก่อนที่จะเดินทางไปยังต่างประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ