"เคธี วูด" ช้อนซื้อหุ้น "ซูม" หลังราคาทรุดจากผลประกอบการอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 24, 2022 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเคธี วูด ซีอีโอของบริษัท Ark Investment Management เข้าช้อนซื้อหุ้นของบริษัทซูม วิดีโอ คอมมูนิเคชันส์ อิงค์ (Zoom Video Communications Inc) เนื่องจากราคาหุ้นซูมทรุดตัวลงสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากที่บริษัทปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการปีงบการเงิน 2565

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กองทุน 2 แห่งของ Ark Investment Management ได้เข้าซื้อหุ้นซูมจำนวนกว่า 800,000 หุ้นในวันอังคารที่ 23 ส.ค. คิดเป็นมูลค่า 68.25 ล้านดอลลาร์เมื่อคำนวณจากราคาปิดตลาดในวันดังกล่าว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนที่ Ark เข้าซื้อหุ้นของบริษัทซูม

หุ้นซูม ร่วงลง 16.54% ในวันอังคาร ปิดที่ระดับ 81.32 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2563 หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์รายได้ปีงบการเงิน 2565

ในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก ราคาหุ้นซูมได้รับแรงซื้ออย่างคึกคัก เนื่องจากพนักงานของบริษัทต่าง ๆ ต้องทำงานจากที่บ้านและต้องใช้บริการซูมในการประชุมและติดต่อสื่อสาร แต่หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มบรรเทาลง บริษัทส่วนใหญ่เริ่มกลับมาเปิดสำนักงาน ความต้องการใช้ซูมก็ลดน้อยลง และส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทชะลอตัวลงในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ มูลค่าของสินทรัพย์ภายใต้การบริหารของ Ark Investment ได้ทรุดตัวลงราว 50% นับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และราคาหุ้น Ark Innovation ETF ร่วงลง 54% ในปีนี้ เนื่องจากความกังวลที่ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลกจะส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มเติบโต (Growth Stock) ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นถือเป็นปัจจัยลบต่อหุ้นกลุ่มเติบโต เนื่องจากมูลค่าหุ้นของบริษัทเหล่านี้ขึ้นอยู่กับกระแสเงินสดในอนาคต

นอกจากนี้ นางวูดได้ตัดสินใจปิดกองทุน ARK Transparency ETF ในช่วงสิ้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ Ark Investment ภายใต้การนำของนางวูดตัดสินใจปิดกองทุน ETF หลังจากกองทุนดังกล่าวให้ผลตอบแทนเพียง 12 ล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ที่มีการก่อตั้งในเดือนธ.ค. 2564 และราคาของกองทุนดิ่งลงมากกว่า 30%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ