"ไบเดน" ประกาศช่วยล้างหนี้กยศ.ให้ชาวสหรัฐคนละ 10,000 ดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 25, 2022 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ว่า เขาจะล้างหนี้เงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ให้คนละ 10,000 ดอลลาร์แก่นักศึกษาส่วนใหญ่ที่กู้ยืม โดยเป็นการทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้และให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ชาวอเมริกันหลายล้านคน

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนจะยกเลิกหนี้ให้ผู้กู้ยืมในโครงการเพลล์ แกรนต์ส (Pell Grants) คนละไม่เกิน 20,000 ดอลลาร์อีกด้วย

"การดำเนินการสำหรับเป้าหมายทั้งสองกลุ่มนี้มีไว้เพื่อครอบครัวที่มีความจำเป็นมากที่สุด" ปธน.ไบเดนกล่าวปราศรัยจากทำเนียบขาวช่วงบ่ายวานนี้

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการสหรัฐระบุว่า มาตรการล้างหนี้ดังกล่าวจะจำกัดเฉพาะชาวอเมริกันที่มีรายได้ต่ำกว่า 125,000 ดอลลาร์ต่อปี หรือ 250,000 ดอลลาร์สำหรับคู่สามีภรรยาหรือผู้ที่เป็นหัวหน้าครอบครัว นอกจากนี้ยังจำกัดไว้เฉพาะจำนวนหนี้คงค้างที่เข้าตามเกณฑ์อีกด้วย

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังโพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์โดยระบุว่า จะขยายเวลาพักชำระหนี้กยศ.สำหรับผู้กู้ยืมส่วนใหญ่ "เป็นครั้งสุดท้าย" จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2565

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า 95% ของผู้กู้หรือประมาณ 43 ล้านคนจะได้รับประโยชน์จากแผนนี้ โดยกว่า 60% ในจำนวนดังกล่าวเป็นผู้กู้ยืมในโครงการเพลล์ แกรนต์ส

ส่วนผู้กู้เกือบ 45% หรือเกือบ 20 ล้านคนจะได้รับการล้างหนี้ทั้งหมดจากมาตรการนี้

"ทั้งหมดนี้หมายความว่าประชาชนจะเริ่มหลุดพ้นออกมาจากหนี้สินก้อนนั้นได้ในที่สุด มีเงินพอจ่ายค่าเช่าและค่าน้ำ-ค่าไฟ ได้เริ่มคิดซื้อบ้าน สร้างครอบครัว หรือสร้างธุรกิจได้ในที่สุด" ปธน.ไบเดนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ