World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 25, 2022 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ว่า เขาจะล้างหนี้เงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ให้คนละ 10,000 ดอลลาร์แก่ผู้กู้ยืมชาวอเมริกันที่มีรายได้ต่ำกว่า 125,000 ดอลลาร์ต่อปี โดยเป็นการทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้และให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ชาวอเมริกันหลายล้านคน

-- ไต้หวันประกาศในวันนี้ (25 ส.ค.) ว่า จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหมมากเป็นประวัติการณ์ในปีหน้า โดยคิดเป็นสัดส่วน 14.6% ของการใช้จ่ายทั้งหมดในปีหน้าของรัฐบาลไต้หวัน เนื่องจากวางแผนจัดซื้อเครื่องบินรบและขีปนาวุธต่อต้านเรือเพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันการรุกรานจากจีน

-- ทางการจีนเปิดเผยว่า พื้นที่กว่าครึ่งของจีนเผชิญภาวะภัยแล้งรุนแรงจากคลื่นความร้อนที่สูงเป็นประวัติการณ์ รวมถึงที่ราบสูงทิเบต ซึ่งปกติแล้วมีสภาพอากาศหนาวเย็น

ขณะเดียวกัน สำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) ให้คำมั่นว่า จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนพลังงานในมณฑลเสฉวนและฉงชิ่ง หลังระบบเครือข่ายพลังงานไฟฟ้าขัดข้องจากคลื่นความร้อนรุนแรง

-- รัฐบาลจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1 ล้านล้านหยวน (1.46 แสนล้านดอลลาร์) โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมทั้งลดผลกระทบจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโรคโควิด-19 และการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์

-- นายอิตารุ นากามูระ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ลอบสังหารนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

-- กระทรวงพาณิชย์เมียนมาเปิดเผยผ่านทางหนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมาในวันนี้ (25 ส.ค.) ว่า เมียนมากวาดรายได้ 800 ล้านดอลลาร์จากการส่งออกก๊าซธรรมชาติในระหว่างเดือนเม.ย. - ก.ค. เพิ่มขึ้น 60.7 ล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยหลัก ๆ แล้วส่งออกไปยังประเทศจีนและไทย

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษให้คำมั่นว่า จะส่งโดรนและขีปนาวุธต่อต้านรถถังจำนวนมากไปยังยูเครน ในระหว่างที่เขาเดินทางไปเยือนกรุงเคียฟของยูเครนเป็นครั้งที่ 3 โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า

-- นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเชื่อว่า นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีจะได้รับการอภัยโทษจากสมเด็จพระราชาธิบดีอัล-สุลต่าน อับดุลเลาะห์ กษัตริย์มาเลเซีย และจะได้รับการปล่อยตัว หลังจากถูกศาลพิพากษาตัดสินจำคุก 12 ปี

-- ข้อมูลจากบริษัทเอลลิปติก เอนเตอร์ไพรส์ (Elliptic Enterprise) ซึ่งเป็นบริษัทติดตามการจารกรรมคริปโทเคอร์เรนซีระบุว่า บริษัททอร์นาโด แคช (Tornado Cash) ผู้ให้บริการด้านคริปโทเคอร์เรนซียอดนิยมที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถปิดบังการทำธุรกรรม ได้ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกเงินอย่างผิดกฎหมายจากกลโกง NFT หรือ NFT scam ก่อนที่ทอร์นาโด แคช จะถูกรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา

-- คณะลูกขุนนครลอสแอนเจลิสมีคำตัดสินให้วาเนสซา ไบรอันท์ ภรรยาหม้ายของโคบี ไบรอันท์ ตำนานนักบาสเกตบอล NBA ชนะคดีการฟ้องร้องเอาผิดผู้ที่ส่งต่อภาพถ่ายร่างของผู้เสียชีวิตในจุดที่เฮลิคอปเตอร์ประสบอุบัติเหตุตกในปี 2563 ซึ่งอุบัติเหตุครั้งนั้นทำให้โคบี ไบรอันท์ และบุตรสาวคือจิอานนา ไบรอันท์ เสียชีวิตพร้อมด้วยบุคคลอื่น ๆ อีก 7 คน โดยวาเนสซาได้รับเงินค่าเสียหายเป็นมูลค่า 16 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ