World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 29, 2022 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มร่วงลงเช้านี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทรุดตัวลงกว่า 1,000 จุดเมื่อวันศุกร์ (26 ส.ค.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ นายพาวเวลกล่าวในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล เมื่อวันศุกร์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจำเป็นจะต้องมีการคุมเข้มนโยบายไประยะหนึ่งก่อนที่จะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ ซึ่งจะส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอลง, ตลาดแรงงานอ่อนแอลง และส่งผลกระทบต่อภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ

"เราจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป จนกว่าจะมั่นใจว่าภารกิจของเราจะประสบความสำเร็จ โดยภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจอาจได้รับผลกระทบจากการที่เฟดยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ความล้มเหลวในการรักษาเสถียรภาพของราคาจะทำให้เกิดผลกระทบมากกว่า" นายพาวเวลกล่าว

นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดยังคงจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป และเฟดจะไม่ตัดทางเลือกในการ "ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่มากกว่าปกติ" ในเดือนก.ย.

-- ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งลงกว่า 200 จุด ขณะที่ราคาบิตคอยน์ร่วงลงหลุดระดับ 20,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าเฟดจะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสภาพคล่องในตลาดสินทรัพย์เสี่ยง

ณ เวลา 06.26 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 241 จุด หรือ -0.75% แตะที่ 32,022 จุด ส่วนเมื่อเวลา 06.42 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 345 จุด หรือ -1.73% แตะที่ 19,654 ดอลลาร์

-- ราคาหุ้นไฟเซอร์ยังคงเคลื่อนไหวในแดนลบเช้าวันนี้ หลังจากปิดตลาดร่วงลงกว่า 2% ในวันศุกร์ อันเนื่องมาจากข่าวที่ว่า บริษัทโมเดอร์นาประกาศฟ้องไฟเซอร์ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19

บริษัทโมเดอร์นา ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์และเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (26 ส.ค.) ทางบริษัทได้ยื่นฟ้องบริษัทไฟเซอร์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และบริษัทไบออนเทค ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของเยอรมนี ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA และได้รับการอนุมัติในสหรัฐ

ทั้งนี้ โมเดอร์นาได้ยื่นฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลแขวงสหรัฐในรัฐแมสซาชูเซตส์ และศาลในเมืองดุสเซลดอร์ฟของเยอรมนี โดยคำฟ้องระบุว่า ไฟเซอร์และไบออนเทคได้ลอกเลียนเทคโนโลยีที่โมเดอร์นาได้พัฒนาขึ้นเป็นเวลาหลายปีก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- รัฐบาลปากีสถานร้องขอความช่วยเหลือจากนานาประเทศ รวมทั้งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) หลังประสบภัยน้ำท่วมหนักและมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คนในขณะนี้

ทางด้าน IMF มีแนวโน้มที่จะอนุมัติการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือปากีสถานจำนวน 1.2 พันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้

-- เรือรบของสหรัฐ 2 ลำได้แล่นผ่านช่องแคบระหว่างจีนและไต้หวันเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อช่วงต้นเดือน

กองทัพเรือที่ 7 ของสหรัฐระบุว่า เรือรบติดขีปนาวุธ 2 ลำได้แล่นเรือผ่านช่องแคบไต้หวันตามปฏิบัติการซึ่งดำเนินการอยู่เป็นประจำ และเป็นการดำเนินการที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐที่มีต่อเสรีภาพและการเปิดกว้างต่ออินโดแปซิฟิก

ทั้งนี้ ความตึงเครียดในเรื่องสถานการณ์ไต้หวันทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยจีนระบุว่า การที่นางเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวันถือเป็นการยั่วยุอย่างมีนัยสำคัญ

-- เน็ตฟลิกซ์ อิงค์ เตรียมออกแพ็กเกจใหม่แบบมีโฆษณาคั่นในราคาประมาณ 7-9 ดอลลาร์ต่อเดือน

ทั้งนี้ เน็ตฟลิกซ์วางแผนที่จะเปิดตัวแพ็กเกจราคาถูกดังกล่าวเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้รับชมในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ในอย่างน้อย 6 ภูมิภาค อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวแพ็กเกจดังกล่าวทั่วโลกอาจจะต้องรอจนถึงต้นปีหน้า

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เน็ตฟลิกซ์วางแผนที่จะขายโฆษณาราว 4 นาทีต่อชั่วโมงสำหรับแพ็กเกจดังกล่าว โดยจะมีโฆษณาก่อนและระหว่างการรับชม โดยเน็ตฟลิกซ์ตั้งเป้าที่จะดึงดูดสมาชิกที่พร้อมจะรับชมภาพยนตร์แบบมีโฆษณาคั่น โดยลดราคาลงประมาณเกือบครึ่งหนึ่งของแพ็กเกจปัจจุบันที่มีราคาราว 15.49 ดอลลาร์ต่อเดือน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์ ซึ่งรวมถึง ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค., ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ค., ดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย.โดยเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.ค., ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนส.ค.จาก ADP, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ