เกาหลีใต้เตรียมแสดงข้อกังวลต่อสหรัฐ ปมสิทธิประโยชน์ภาษีรถ EV

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 29, 2022 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เตรียมเข้าร่วมการประชุมกับเจ้าหน้าที่สหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อแสดงความกังวลเกี่ยวกับกฎหมายลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) ซึ่งจำกัดผู้ที่สามารถรับเงินช่วยเหลือจากสหรัฐในด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและสถานที่ที่อนุญาตให้บริษัทสามารถจัดหาวัตถุดิบแบตเตอรี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ลงนามในกฎหมายวงเงิน 4.3 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนนี้ โดยจัดเป็นกฎหมายด้านสภาพภูมิอากาศที่มีวงเงินก้อนใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

กฎหมายดังกล่าวกำหนดให้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ประกอบในอเมริกาเหนือเท่านั้นที่มีสิทธิ์ได้รับเครดิตทางภาษี รวมถึงยุติการให้เงินช่วยเหลือด้านการผลิตรถ EV หลายรุ่น และกำหนดให้ส่วนหนึ่งของแร่ธาตุสำคัญที่ใช้ในแบตเตอรีต้องมาจากสหรัฐหรือพันธมิตรการค้าเสรีของสหรัฐ

ผู้ผลิตรถยนต์หลายราย เช่น บริษัทฮุนได มอเตอร์ต้องเผชิญข้อเสียเปรียบด้านการแข่งขันในระยะสั้น เมื่อเทียบกับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นที่ได้รับเครดิตภาษีในสหรัฐ ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า ผู้ผลิตแบตเตอรีเกาหลีใต้ต้องเปลี่ยนเส้นทางนำเข้าวัตถุดิบ ซึ่งจะส่งผลเสียกับค่าใช้จ่าย

กระทรวงอุตสาหกรรมเกาหลีใต้คาดว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้จะแจ้งกับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และกระทรวงการคลังสหรัฐว่า กฎหมายใหม่อาจละเมิดหลักการค้า เช่น ข้อตกลงการค้าเสรีสหรัฐ-เกาหลีใต้ และข้อตกลงขององค์การการค้าโลก (WTO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ