World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 29, 2022 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิลาวัล บุตโต-ซาร์ดารี รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถานเปิดเผยว่า ปากีสถานต้องการความช่วยเหลือด้านการเงินจากนานาประเทศ เพื่อรับมือกับวิกฤตน้ำท่วมครั้งใหญ่ และคาดหวังว่ากองทุนการเงินระหว่างประเทศ IMF จะให้ความช่วยเหลือเช่นกัน โดยพิจารณาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วมครั้งนี้

-- นางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกสหรัฐสังกัดพรรคเดโมแครตแสดงความรู้สึกวิตกกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีความเสี่ยงที่จะทำให้ประชาชนต้องตกงาน

-- นางซู เจวียถิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนให้คำมั่นว่า รัฐบาลจีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของวิสาหกิจและสถาบันต่าง ๆ ของจีน หลังสหรัฐเพิ่มรายชื่อ 7 องค์กรของจีนในบัญชีควบคุมการส่งออก

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า วิศวกรของบริษัทไมโครซอฟท์จากสหรัฐและบริษัทไบต์แดนซ์จากจีน ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต๊อก กำลังร่วมมือกันในโปรเจกต์คูบเรย์ (KubeRay) เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ที่จะช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

-- บรรดานักวิเคราะห์ต่างมีมุมมองเชิงลบมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน โดยพร้อมใจกันลดคาดการณ์การเติบโตสำหรับปี 2565 และมองว่าความเสี่ยงที่ส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจจะยืดเยื้อไปจนถึงปีหน้า เนื่องจากภาวะปั่นป่วนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุดลง

-- งานประกาศรางวัล VMAs หรือ MTV Video Music Awards ได้เสร็จสิ้นลงในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยในงานนี้ ลิซ่า หรือน.ส.ลลิษา มโนบาล แห่งวงแบล็กพิงก์ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้วยการคว้ารางวัล Best K-Pop

-- สกุลเงินของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้านี้ หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ย้ำว่าเฟดจะยังคงเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และมีแนวโน้มที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ในเดือนก.ย.

-- โกลด์แมน แซคส์แนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อสินค้าโภคภัณฑ์ ขณะที่ความเสี่ยงของการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังส่งผลกระทบต่อตลาดทั่วโลกในระยะใกล้ โดยระบุว่า สินค้าโภคภัณฑ์จำพวกวัตถุดิบส่งสัญญาณฟื้นตัวท่ามกลางวิกฤตพลังงานขั้นรุนแรงและภาวะอุปทานตึงตัว

-- นางซานาเอะ ทาคาอิชิ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นซึ่งเพิ่งเข้ามาดำรงตำแหน่งดังกล่าวในเดือนนี้ เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะจับตาความเคลื่อนไหวของประเทศต่าง ๆ "รวมถึงจีน" อย่างใกล้ชิด เพื่อรักษาความมั่นคงทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ตามนโยบายของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งยกให้ความมั่นคงทางเศรษฐกิจเป็นข้อกำหนดพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

-- รัฐบาลอินเดียกำลังหารือเกี่ยวกับการจำกัดการส่งออกข้าวหัก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเพียงเกือบ 20% ของการส่งออกข้าวของประเทศ โดยการเคลื่อนไหวดังกล่าวมีแนวโน้มทำให้ตลาดพืชผลทางการเกษตรโลกหยุดชะงักเพิ่มเติม ทั้งยั้งซ้ำเติมวิกฤตความอดอยากในหลายประเทศ แต่ก็ยังดีกว่าจำกัดการส่งออกข้าวทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ