World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 30, 2022 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อนุมัติโครงการช่วยเหลือด้านการเงินแก่ปากีสถานครั้งที่ 7 และ 8 ซึ่งทำให้สามารถเบิกจ่ายเงินจำนวนกว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ให้กับปากีสถาน หลังจากที่คณะกรรมการ IMF ได้ทำการทบทวนโครงการให้ความช่วยเหลือแก่ปากีสถานซึ่งกำลังเผชิญกับวิกฤตขาดแคลนเงินสดในขณะนี้

-- นายรี ชาง-ยอง ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ยืนยันว่า BOK จะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินด้วยการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ แม้ว่านายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาก็ตาม

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสภาธุรกิจสหรัฐ-จีน (US-China Business Council) พบว่า มุมมองเชิงบวกที่บริษัทสหรัฐมีต่อจีนนั้น ลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากมาตรการโควิดเป็นศูนย์ที่ริเริ่มโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้ส่งผลให้บริษัทจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งที่ดำเนินธุรกิจในประเทศจีน ต้องชะลอหรือยกเลิกการลงทุนในจีน

-- นายอังเดร เบโลซอฟ รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะหดตัวลงไม่ถึง 3% ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้เช่นกัน

-- รัฐบาลสหรัฐจะยุติการแจกชุดตรวจโควิด-19 ฟรีให้กับประชาชนที่ต้องการตรวจเชื้อเองที่บ้าน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 2 ก.ย.นี้ เนื่องจากชุดตรวจมีจำนวนจำกัด อันเป็นผลมาจากการขาดแคลนงบประมาณจากสภาคองเกรส

-- รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ (30 ส.ค.) ว่า รัฐบาลจะลดงบประมาณรายจ่ายประจำปีเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี ขณะเดียวกันรัฐบาลจะพยายามลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่บังคับใช้ในช่วงโควิด-19 ระบาด และช่วยธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ในการลดแรงกดดันเงินเฟ้อ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สิงคโปร์กำลังปรับปรุงกฎเกณฑ์ใหม่เกี่ยวกับการออกวีซ่า เพื่อดึงดูดแรงงานต่างชาติ และลดการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับค่าแรงและเงินเฟ้อ

-- นายหลี่ เฟย ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า จีนครองตำแหน่งคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน (ASEAN) ติดต่อกันเป็นปีที่ 13

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนจะใช้มาตรการกระตุ้นอุปสงค์ รวมทั้งสร้างเสถียรภาพด้านเงินเฟ้อและการจ้างงานในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ

-- นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินเดียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปจนถึงเดือนธ.ค.ปีนี้ ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยของอินเดียปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 6% ภายในสิ้นปีนี้

-- เอ็นจี (Engie) บริษัทสาธารณูปโภคของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ก๊าซพรอม บริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซียแจ้งว่า จะลดการจัดส่งก๊าซตั้งแต่วันนี้ (30 ส.ค.) เป็นต้นไป เนื่องจากมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับสัญญาบางข้อ ซึ่งส่งสัญญาณว่า ยุโรปจะเผชิญปัญหาอุปทานพลังงานตึงตัวมากยิ่งขึ้น

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (30 ส.ค.) ว่า ยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้เดือนก.ค. 2565 ปรับตัวขึ้น 9.7% เมื่อเทียบรายปี โดยเป็นการเติบโตขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 5 หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการสกัดโควิด-19 และประชาชนออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งมากขึ้น

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า กำลังการผลิตรถยนต์ทั่วโลกในเดือนก.ค.ลดลง 8.6% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าเป้าหมายเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สภาพอากาศที่รุนแรง และการเรียกคืนรถยนต์เพื่อตรวจสอบ รวมถึงการขาดแคลนชิปอย่างต่อเนื่อง

-- นายลูฮัต ปันด์ไจตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานการเดินเรือและการลงทุนอินโดนีเซียระบุในวันนี้ (30 ส.ค.) ว่า เศรษฐกิจของอินโดนีเซียในไตรมาส 3/2565 มีแนวโน้มขยายตัวสูงกว่าระดับ 5.44% ในไตรมาส 2/2565 แม้ราคาเชื้อเพลิงมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ