"โกทู" ยักษ์ใหญ่เทคโนฯของอินโดนีเซียทุ่ม 8.4 ล้านดอลล์ซื้อแพลตฟอร์มคริปโทฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2022 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโกทู โกเจ็ก โทโกพีเดีย (GoTo Gojek Tokopedia ) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปเทคโนโลยีรายใหญ่สุดของอินโดนีเซีย ได้รุกเข้าสู่ธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซีด้วยการเข้าซื้อกิจการบริษัทพีที คริปโท แมกซิมา คอยน์ (PT Kripto Maksima Koin) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ ของอินโดนีเซีย โดยมีเป้าหมายที่จะขยายการให้บริการของบริษัท

ในรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ระบุว่า โกทูได้ตัดสินใจเข้าซื้อหุ้นทั้ง 100% ของบริษัทพีที คริปโท แมกซิมา คอยน์ คิดเป็นมูลค่า 1.2484 หมื่นล้านรูเปียห์ (8.38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ โกทูซึ่งระดมเงินได้ 1.1 พันล้านดอลลาร์จากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในช่วงต้นปีนี้ แถลงว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายการก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการบริหารจัดการด้านการเงินที่หลากหลาย โดยโกทูเชื่อว่า เทคโนโลยีบล็อกเชนจะมีบทบาทในฐานะธุรกิจกระแสหลักด้านการเงินในอนาคต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทพีที คริปโท แมกซิมา คอยน์ เป็นหนึ่งใน 25 แพลตฟอร์มคริปโทฯ ที่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (Bappebti)

ชาวอินโดนีเซียนิยมลงทุนในคริปโทฯ อย่างมากในขณะนี้ โดยข้อมูลจาก Bappebti ระบุว่า ปริมาณการทำธุรกรรมในสินทรัพย์คริปโทฯ มีมูลค่าสูงถึง 859.4 ล้านล้านรูเปียห์ (5.770 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปี 2564 ซึ่งพุ่งขึ้นกว่า 1,000% เมื่อเทียบกับระดับของปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ