World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2022 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดร่วงลงในวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดิ่งลงกว่า 300 จุดในวันอังคาร (30 ส.ค.) หลังสหรัฐเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานสูงกว่าคาดการณ์ ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะใช้ข้อมูลดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งในเหตุผลของการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน เพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 11.24 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 10.3 ล้านตำแหน่ง

ทั้งนี้ ตัวเลข JOLTS เป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสนใจ โดยมองว่าเป็นมาตรวัดภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นปัจจัยในการพิจารณานโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ยของเฟด

-- นักลงทุนจับตาสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนส.ค.ในเวลา 08.30 น.ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนส.ค.ของจีนจะลดลงสู่ระดับ 49.2 จากระดับ 49 ในเดือนก.ค. โดยดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

-- สกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 1 ดอลลาร์ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กในวันอังคาร (30 ส.ค.) หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50-0.75% ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนก.ย.

นายมาดิส มูลเลอร์ ประธานธนาคารกลางเอสโตเนียกล่าวว่า ECB ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันที่ 8 ก.ย. เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ โดยขณะนี้เงินเฟ้อในยูโรโซนอยู่สูงกว่าเป้าหมายที่ 2% ของ ECB ถึง 4 เท่า

ทางด้านนางอิสซาเบล ชนาเบล กรรมการ ECB กล่าวเช่นกันว่า ECB ควรจะใช้นโยบายการเงินอย่างเข้มงวดเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่น้อยกว่า 0.50% ในเดือนก.ย. แม้ว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอยก็ตาม

-- บริษัทโกทู โกเจ็ก โทโกพีเดีย (GoTo Gojek Tokopedia ) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปเทคโนโลยีรายใหญ่สุดของอินโดนีเซีย ได้รุกเข้าสู่ธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซีด้วยการเข้าซื้อกิจการบริษัทพีที คริปโท แมกซิมา คอยน์ (PT Kripto Maksima Koin) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ ของอินโดนีเซีย โดยมีเป้าหมายที่จะขยายการให้บริการของบริษัท

ทั้งนี้ โกทูได้ตัดสินใจเข้าซื้อหุ้นทั้ง 100% ของบริษัทพีที คริปโท แมกซิมา คอยน์ คิดเป็นมูลค่า 1.2484 หมื่นล้านรูเปียห์ (8.38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยโกทูระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายการก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการบริหารจัดการด้านการเงินที่หลากหลาย โดยโกทูเชื่อว่า เทคโนโลยีบล็อกเชนจะมีบทบาทในฐานะธุรกิจกระแสหลักด้านการเงินในอนาคต

-- ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงกว่า 5% ในวันอังคาร (30 ส.ค.) โดยหนึ่งในปัจจัยลบกดดันตลาดคือการที่ SOMO ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลอิรัก แถลงว่า ทางบริษัทพร้อมที่จะเพิ่มการส่งออกน้ำมันดิบไปยังยุโรป หากมีความจำเป็น

แหล่งข่าวระบุว่า SOMO ได้เพิ่มการส่งออกน้ำมันไปยังยุโรปตั้งแต่เดือนมิ.ย. หลังจากที่บางประเทศในเอเชีย เช่น จีนและอินเดีย ได้หันไปซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซีย ขณะที่ยุโรปคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ.

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ซึ่งรวมถึงยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น, อัตราว่างงานเดือนส.ค.ของเยอรมนี และตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนส.ค.ของสหรัฐจากออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ