World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2022 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในการแถลงข่าววันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะเพิ่มเพดานการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศเป็น 50,000 คนต่อวัน จากปัจจุบันที่ 20,000 คนต่อวัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.นี้เป็นต้นไป ซึ่งถือเป็นการผ่อนคลายเพิ่มเติมสำหรับมาตรการควบคุมพรมแดนเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะเริ่มรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ไม่ได้เดินทางมากับกรุ๊ปทัวร์ด้วย จากปัจจุบันที่ญี่ปุ่นยอมรับเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมากับกรุ๊ปทัวร์เท่านั้น

-- หนังสือพิมพ์อีโคโนมิก ไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในแวดวงอุตสาหกรรมว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ได้ยื่นข้อเสนอแบบไม่ผูกมัด (Non-binding Bid) เพื่อซื้อธุรกิจและสินทรัพย์ของบริษัทเมโทร แคช แอนด์ แคร์รี อินเดีย ( Metro Cash and Carry India) ซึ่งทำธุรกิจค้าส่งสินค้าในประเทศอินเดียในวงเงิน 8 หมื่นล้านรูปี หรือประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 97 ปี มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก และได้ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลเพื่อสังเกตอาการป่วยแล้วในขณะนี้

-- รัฐบาลตุรกีเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของแอลเบเนียได้จับกุมตัวนายฟาตีห์ โอเซอร์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทโธเดกซ์ (Thodex) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีได้แล้วเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) โดยทางการตุรกีระบุว่า นายโอเซอร์กระทำความผิดฐานฉ้อโกง และขณะนี้ได้เริ่มกระบวนการส่งตัวนายโอเซอร์จากแอลเบเนียกลับมายังตุรกี

-- ก๊าซพรอม (Gazprom) บริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซียได้ทำการระงับจัดส่งก๊าซไปยังเยอรมนี ผ่านท่อส่งนอร์ด สตรีม 1 เพื่อซ่อมบำรุงอุปกรณ์เป็นเวลา 3 วันตั้งแต่วันนี้ (31 ส.ค.) ซึ่งเพิ่มความตึงเครียดให้กับตลาดไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ทางก๊าซพรอมระบุว่า งานซ่อมบำรุงที่สถานีอัดก๊าซนั้นถือเป็นเรื่องจำเป็น โดยต้องดำเนินการเช่นนี้ทุก ๆ 1,000 ชั่วโมงของการดำเนินงาน

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมยกเลิกข้อกำหนดให้นักเดินทางแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนเข้าประเทศในสัปดาห์นี้ เนื่องจากรัฐบาลเชื่อว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุดได้ผ่านพ้นจุดสูงสุดแล้ว โดยการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนมีแนวโน้มชะลอตัวลง

รายงานระบุว่า กฎระเบียบใหม่จะมีผลบังคับใช้ในวันเสาร์นี้ (3.ก.ย.) หลังจากที่คณะกรรมการที่ปรึกษาโรคติดเชื้อของรัฐบาล แนะนำให้รัฐบาลยกเลิกคำสั่งใหันักเดินทางตรวจหาเชื้อแบบ PCR ก่อนการเดินทางเข้าประเทศ

-- นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนระบุในวันนี้ (31 ส.ค.) ว่า สหภาพยุโรป (EU) ควรจะสั่งคว่ำบาตรนักท่องเที่ยวรัสเซีย โทษฐานที่รัสเซียรุกรานยูเครน โดยเป็นข้อเรียกร้องที่ไม่มีเค้าว่าจะบรรลุผล เนื่องจากบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศ EU ที่เข้าร่วมการประชุมในกรุงปรากครั้งนี้ต่างก็มีมุมมองที่แตกต่างกันอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ