แบงก์ใหญ่แนะถือดอลลาร์สิงคโปร์ รับคาดการณ์แบงก์ชาติคุมเข้มนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2022 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารรายใหญ่ในตลาดวอลล์สตรีทแนะนำให้ลูกค้าถือครองสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์ หลังจากที่ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ส่งสัญญาณว่าจะดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพิ่มอีก ซึ่งจะหนุนความต้องการดอลลาร์สิงคโปร์

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ มีมุมมองเชิงบวกต่อสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์มากที่สุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย พร้อมกับแนะนำให้ลูกค้าของธนาคารถือครองสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์ และแนะนำให้ถือสกุลเงินบาทของไทยด้วยเช่นกัน

ด้านซิตี้กรุ๊ปแนะนำให้ลูกค้าของธนาคารเข้าช้อนซื้อเงินดอลลาร์สิงคโปร์เมื่ออ่อนค่าลง

บริษัทอาร์บีซี แคปิตอล มาร์เก็ตส์กล่าวว่า การที่ MAS ส่งสัญญาณว่าจะคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไปนั้น จะเป็นแรงผลักดันให้สกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้น

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา MAS ประกาศใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยให้ภาวะเงินเฟ้อชะลอตัวลงในช่วงเวลาที่รัฐบาลสิงคโปร์พยายามควบคุมราคาผู้บริโภคที่พุ่งขึ้นอย่างมาก ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์พุ่งขึ้นทันทีในวันดังกล่าว

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว MAS จะปรับนโยบายการเงินผ่านการกำหนดกรอบอัตราแลกเปลี่ยน 3 ด้านด้วยกันซึ่งได้แก่ ความชัน (Slope), ค่ากลาง (Mid-Point) และความกว้าง (Width) ของกรอบอัตราแลกเปลี่ยนที่กำหนด (Policy Band) หรือที่เรียกว่า Nominal Effective Exchange Rate (NEER)

สำหรับการดำเนินการในวันที่ 14 ก.ค.นั้น MAS ได้ทำการปรับค่ากลาง (Re-centre the Mid-Point) ของกรอบอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่ง MAS ระบุว่าจะช่วยชะลอภาวะเงินเฟ้อ และสร้างความเชื่อมั่นว่า ราคาผู้บริโภคในระยะกลางจะมีเสถียรภาพ

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ซึ่งนำโดยนายแดนนี สุวรรณพรูติกล่าวว่า "เราคาดว่า MAS จะปรับ NEER ของค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ให้มีความชันขึ้นประมาณ 0.50% ในเดือนต.ค. โดยเรายังคงแนะนำให้ลูกค้าถือครองดอลลาร์สิงคโปร์มากกว่าสกุลเงินอื่น ๆ ในเอเชีย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ