ญี่ปุ่นกังวลตลาด FX ผันผวนหนัก หลังเงินเยนร่วงต่ำสุดในรอบ 24 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2022 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ (1 ก.ย.) ว่า ญี่ปุ่นกำลังจับตาความเคลื่อนไหวของเงินตราอย่างใกล้ชิดในฐานะภาวะเร่งด่วนขั้นสูง เนื่องจากการผันผวนอย่างหนักในตลาดปริวรรตเงินตรานั้นเป็นสิ่งไม่พึงปรารถนา หลังเงินเยนร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี

"ตลาดเงินตราผันผวนมากขึ้นในช่วงหลัง ๆ มานี้ โดยความผันผวนแบบฉับพลันของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรานั้นไม่ใช่เรื่องพึงประสงค์" เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าสู่ระดับสูงสุดในรอบ 24 ปี เมื่อเทียบกับเงินเยน โดยแตะที่ 139.69 เยนในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเชิงรุกต่อไป ซึ่งจะทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐและญี่ปุ่นขยับกว้างมากยิ่งขึ้น

เงินเยนที่อ่อนค่าลงกลายเป็นปัญหาหนักของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายญี่ปุ่น เพราะทำให้ต้นทุนการนำเข้าเชื้อเพลิงและวัตถุดิบที่แพงอยู่แล้วให้แพงยิ่งขึ้นไปอีก แม้เงินเยนอ่อนค่าจะช่วยหนุนรายได้ด้านการส่งออกก็ตาม

ปัจจัยที่ทำให้เงินเยนอ่อนค่านั้นส่วนใหญ่เป็นผลมาจากส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ เนื่องจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังคงเดินหน้าดำเนินนโยบายการเงินเชิงผ่อนคลายพิเศษต่อไป แม้เฟดจะส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ