World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2022 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ระบุในรายงานฉบับล่าสุดว่า จีนได้กระทำการ "ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรง" ต่อกลุ่มชาติพันธุ์มุสลิมในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ และอาจมีความผิดในคดีก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

-- ทีมผู้ตรวจสอบขององค์การสหประชาชาติ (UN) ในยูเครนมีกำหนดเดินทางเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ของยูเครนซึ่งถูกรัสเซียยึดครองในวันนี้ หลังมีการยิงต่อสู้กันในบริเวณใกล้โรงไฟฟ้าและทำให้เกิดการฟ้องร้อง ขณะที่ทั่วโลกต่างวิตกกังวลว่าจะเกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์ได้

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากข่าวกรองสหรัฐว่า กองทัพรัสเซียกำลังประสบปัญหาขาดแคลนกำลังพลในการทำสงครามกับยูเครน โดยกำลังพยายามหาทหารรับจ้างและอาจถึงกับเรียกตัวอาชญากรที่ต้องโทษเข้าร่วมกองทัพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ลงนามในกฤษฎีกาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 ส.ค. เพื่อเพิ่มขนาดกองกำลังติดอาวุธของรัสเซียจาก 1.9 ล้านนายเป็น 2.04 ล้านนาย หลังสงครามยูเครนย่างเข้าสู่เดือนที่ 7

-- นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวกับนายดั๊ก ดูซี ผู้ว่าการรัฐแอริโซนาระหว่างเดินทางเยือนกรุงไทเปในวันนี้ (1 ก.ย.) ว่า ไต้หวันตั้งตารอที่จะได้ผลิต "ชิปประชาธิปไตย (Democracy Chips)" ร่วมกับสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัจจุบัน บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค จำกัด (TSMC) ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิล อิงค์ และผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลก อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในรัฐแอริโซนา

-- ราคาหุ้นอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ ร่วงลง 6.5% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้ หลังจากบริษัทเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมออกมาตรการควบคุมการขายชิปให้กับจีน

-- กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยว่า ไต้หวันกำลังเผชิญกับความท้าทายทางทหารที่รุนแรง เนื่องจากกองทัพจีนทำการซ้อมรบใกล้เกาะไต้หวันมากขึ้น โดยจีนมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนสถานะที่เป็นอยู่ของไต้หวัน

-- รัฐบาลสหรัฐกำลังพยายามที่จะยึดเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของลูคอยล์ (Lukoil) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่บังคับใช้กับรัสเซียหลังจากการบุกเข้าโจมตียูเครน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐประกาศว่า ได้รับหมายศาลให้ยึดเครื่องบินลำดังกล่าวซึ่งมีมูลค่า 45 ล้านดอลลาร์ โดยระบุว่า เครื่องบินดังกล่าวบินเข้าและออกจากรัสเซีย ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่มีต่อรัสเซีย

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ (Hinnamnor)" ได้ทวีความรุนแรงและอาจส่งผลให้เกิดลมกระโชกในจังหวัดโอกินาวาในวันนี้ พร้อมกับเตือนให้ประชาชนระมัดระวังในขณะที่พายุกำลังเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ดังกล่าว

-- สายการบินลุฟท์ฮันซ่า (Lufthansa) ของเยอรมนีเปิดเผยว่า จะดำเนินการทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อลดผลกระทบจากการหยุดงานประท้วงของบรรดานักบินที่จะเริ่มขึ้นในวันศุกร์นี้ (2 ก.ย.) พร้อมยืนยันข้อเสนอของสายการบินในการเจรจาต่อรองเรื่องค่าจ้าง

-- กองกำลังทหารของไต้หวันยิงโดรนพลเรือนลำหนึ่งร่วง หลังได้รับคำร้องเรียนเรื่องโดรนจากจีนรุกล้ำน่านฟ้าตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเป็นสัญญาณว่าไต้หวันพยายามต่อต้านความเคลื่อนไหวในการละเมิดดินแดนของจีน

-- บริษัทเอเนอร์โกอะตอม (Energoatom) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ของยูเครนเปิดเผยในวันนี้ว่า ขณะนี้ 1 ใน 2 เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าดังกล่าวต้องปิดการดำเนินงาน เนื่องจากมีการระดมยิงของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ