World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 2, 2022 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี ที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเตือนว่า สหรัฐควรเตรียมพร้อมรับมือกับฤดูไข้หวัดใหญ่ที่ค่อนข้างรุนแรงและการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของโรคโควิด-19 ในช่วงฤดูหนาวนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่นายแพทย์เฟาชีจะลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและโรคภูมิแพ้แห่งชาติ (NIAID) ของสหรัฐ

-- โครงการอาหารโลก (WFP) ของสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า ชาวศรีลังกา 1.5 ล้านคนกำลังต้องการความช่วยเหลือด้านอาหารอย่างเร่งด่วน ท่ามกลางภาวะขาดแคลนอาหารในศรีลังกา

แถลงการณ์ระบุว่า ชาวศรีลังกา 3 ใน 10 คนเผชิญความไม่มั่นคงทางอาหาร โดยสตรีมีครรภ์และที่อยู่ในระยะให้นมบุตรเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากวิกฤติเศรษฐกิจในศรีลังกา

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เครดิตสวิส ธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสองของสวิตเซอร์แลนด์ กำลังพิจารณาที่จะปลดพนักงานประมาณ 5,000 ตำแหน่งหรือราว 1 ใน 10 ตำแหน่ง เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน

ทั้งนี้ แนวโน้มการปลดพนักงานดังกล่าวได้ตอกย้ำให้เห็นถึงความท้าทายที่เครดิตสวิสและนายอุลริช คอร์เนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่กำลังเผชิญอยู่ โดยนายคอร์เนอร์พยายามที่จะพลิกฟื้นองค์กรหลังจากได้รับผลกระทบจากข่าวอื้อฉาวต่าง ๆ

-- เกิดเหตุคนร้ายชายไม่ทราบชื่ออาศัยช่วงชุลมุนฝ่าวงล้อมฝูงชนแล้วจ่อปืนใส่นางคริสตินา เฟอร์นานเดซ เด กีร์ชเน รองประธานาธิบดีอาร์เจนตินาและอดีตประธานาธิบดีอาร์เจนตินาในช่วงดึกวันพฤหัสบดี (1 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยภาพเคลื่อนไหวจากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นแสดงให้เห็นว่า รองผู้นำอาร์เจนตินาปลอดภัยดี เพราะคนร้ายไม่ได้ลั่นไกปืน

-- สกุลเงินเยนร่วงลงอย่างหนักเทียบดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่อ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากตลาดกังวลเรื่องที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงเพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อต่อเนื่องอีกระยะ หลังข้อมูลภาคการผลิตยังแข็งแกร่ง

-- เชลล์ พีแอลซี บริษัทพลังงานรายใหญ่ของอังกฤษแจ้งต่อรัสเซียว่าจะไม่เข้าร่วมโครงการพลังงานน้ำมันและก๊าซ "ซาคาลิน 2" ของรัสเซีย แม้เชลล์มีหุ้น 27.5% ในโครงการซาคาลินเดิม ซึ่งตั้งอยู่ในรัสเซียตะวันออกไกล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (2 ก.ย.) ว่า การตัดสินใจครั้งล่าสุดของเชลล์นั้นสอดคล้องกับคำประกาศก่อนหน้านี้ว่า บริษัทจะถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย หลังรัสเซียยกพลรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา

-- นายฟ่าง ซิงไห่ รองประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เปิดเผยในวันนี้ว่า จีนจะดำเนินการตามข้อตกลงเกี่ยวกับการตรวจสอบบัญชีกับสหรัฐ และจะเพิ่มการสื่อสารที่ชัดเจนกับบรรดานักลงทุนสถาบันต่างชาติ

นายซิงไห่ยังกล่าวด้วยว่า CSRC จะดำเนินการร่วมกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกง เพื่อขยายโครงการ China-Hong Kong Stock Connect ด้วยการอนุญาตให้บริษัทต่าง ๆ สามารถนำหุ้นเข้าซื้อขายได้มากขึ้นภายใต้โครงการดังกล่าว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ศาลเมียนมาวินิจฉัยในวันนี้ (2 ก.ย.) ว่า นางอองซาน ซูจี มีความผิดจริงในคดีโกงการเลือกตั้ง โดยตัดสินให้นางซูจีรับโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี พร้อมใช้แรงงานหนัก

-- นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 97 ปี ทวีตข้อความในระหว่างเข้ารับการรักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 ที่สถาบันหัวใจแห่งชาติของมาเลเซีย (National Heart Institute) โดยนายมหาเธร์แสดงความเห็นในกรณีที่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเขายังคงมีสุขภาพแข็งแรงและสามารถโพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียได้

นายมหาเธร์ทวีตข้อความกล่าวโทษองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่ยั่วยุรัสเซียให้โจมตียูเครนถึง 17 ทวีต โดยระบุว่าความขัดแย้งเกิดจากสงครามเย็นระหว่างรัสเซียและชาติมหาอำนาจฝั่งตะวันตก

-- งานวิจัยซึ่งรวบรวมโดยเวริสก์ เมเพิลครอฟต์ (Verisk Maplecroft) ซึ่งเป็นบริษัทด้านการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลระบุว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดความไม่สงบได้เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกในขณะนี้ ขณะที่ประเทศในกลุ่มพัฒนาแล้วและกลุ่มตลาดเกิดใหม่กำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ตลอดจนความวุ่นวายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากการที่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้าทำสงครามในยูเครน

-- องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยในวันนี้ (2 ก.ย.) ว่า ดัชนีราคาอาหารโลกลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ในเดือนส.ค. หลังจากที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงต้นปีนี้ เนื่องจากการกลับมาส่งออกธัญพืชอีกครั้งของยูเครนช่วยให้อุปทานอาหารมีแนวโน้มที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ