World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2022 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาวิกฤตพลังงานในยุโรปอย่างใกล้ชิด หลังจากก๊าซพรอม ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซียประกาศว่า ทางบริษัทจะยังคงปิดท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 ต่อไปโดยไม่มีกำหนด

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 300 จุด ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ร่วงลงเช่นกัน

ทั้งนี้ ก๊าซพรอมแถลงว่า บริษัทจำเป็นต้องปิดท่อส่งก๊าซดังกล่าว เนื่องจากพบการรั่วไหลของน้ำมันที่กังหันหลักของสถานีคอมเพรสเซอร์ปอร์โตวายาใกล้กับนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยกังหันดังกล่าวไม่สามารถเปิดใช้งานได้อย่างปลอดภัย หากไม่มีการซ่อมแซมรอยรั่วซึมของน้ำมัน

การประกาศปิดท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 โดยไม่มีกำหนดนี้ เป็นไปตามที่หลายฝ่ายกังวลก่อนหน้านี้ว่า ก๊าซพรอมจะยังคงปิดท่อส่งก๊าซต่อไป ขณะที่รัสเซียกำลังใช้อุปทานพลังงานเป็นอาวุธสงครามเพื่อตอบโต้ต่อการที่ชาติตะวันตกให้การสนับสนุนยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย

-- ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวผันผวนในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตามาร์กิตและไฉซินซึ่งมีกำหนดเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการประจำเดือนส.ค.ของจีนในช่วงเช้าวันนี้

ขณะเดียวกันนักลงทุนกำลังประเมินแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 315,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งชะลอตัวจากระดับ 526,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ส่วนอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.7% จากระดับ 3.5% ในเดือนก.ค.

-- นายกัสโตวา อาร์แนล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทเบด บาธ แอนด์ บียอนด์ ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกเครื่องใช้ภายในบ้านรายใหญ่ของสหรัฐ เสียชีวิตแล้วในวัย 52 ปี หลังตกลงมาจากอาคารไทรเบกาในเมืองแมนฮัตตันของสหรัฐ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนของเมืองแมนฮัตตันเชื่อว่า นายอาร์แนลจงใจฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดลงมาจากอาคารไทรเบกา และมีการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากเบด บาธ แอนด์ บียอนด์ ประกาศเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า บริษัทจำเป็นต้องปิดสาขาจำนวน 150 สาขาและปลดพนักงานจำนวนมากเพื่อพลิกฟื้นธุรกิจที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงิน โดยคำประกาศดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นเบด บาธ แอนด์ บียอนด์ ปิดตลาดร่วงลงรุนแรงถึง 21.30% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก

-- ฮีโน่ มอเตอร์ส บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในเครือโตโยต้าของญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกแผนการผลิตรถบรรทุกในรัสเซีย หลังกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการปลอมแปลงเอกสารข้อมูลเครื่องยนต์เกี่ยวกับการปล่อยมลพิษและประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง

บริษัทยอมรับว่า มีการให้ข้อมูลเท็จที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยมลพิษ และประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงของเครื่องยนต์จำนวน 4 เครื่อง โดยข้อมูลที่ค้นพบในครั้งนี้ได้ชี้ให้เห็นถึงปัญหาในวัฒนธรรมองค์กรของผู้ผลิตรถยนต์รายดังกล่าว

-- สหภาพยุโรป (EU) จะเชิญนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษเข้าร่วมการประชุมสุดยอด เพื่อหารือเกี่ยวกับองค์กรใหม่ที่จะรวมประเทศประชาธิปไตยในทวีปยุโรปเป็นหนึ่งเดียวกัน

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ซึ่งคาดกันว่าจะเป็นนางลิซ ทรัสส์นั้น จะได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมกับผู้นำทั่วยุโรปในการประชุมสุดยอดที่กรุงปราก เมืองหลวงของประเทศสาธารณรัฐเช็ก ในวันที่ 6 ต.ค. เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งประชาคมการเมืองยุโรป (European Political Community) ซึ่งเป็นองค์กรที่จะยกระดับความมั่นคงทั่วทวีปยุโรป

-- รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะยังคงเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์ต่อไป ขณะที่จะทำการทบทวนด้านกฎหมายสำหรับการเก็บภาษีดังกล่าวที่กำหนดขึ้นโดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ระบุในประกาศของรัฐบาลกลางว่า USTR ได้รับการร้องขอจากบริษัทต่าง ๆ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ให้คงอัตราภาษีตามมาตรา 301 ที่กำหนดไว้ในปี 2561 และ 2562 โดยความคิดเห็นดังกล่าวได้ถูกรวบรวมในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน

USTR จะทำการทบทวนอย่างเป็นทางการว่า จะยังคงดำเนินการเก็บภาษีดังกล่าวต่อไปหรือไม่ ซึ่งจะเป็นกระบวนการที่อาจใช้เวลานานหลายเดือน โดยการจัดเก็บภาษีดังกล่าวนั้นได้ถูกกำหนดขึ้นภายใต้กฎหมายการค้าปี 1974 (2517)

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ซึ่งรวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.ของออสเตรเลีย, อินเดีย, เยอรมนี, อียู และอังกฤษ ซึ่งรายงานโดยเอสแอนด์พี โกลบอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ