แบงก์ชาติซาอุฯแต่งตั้งผู้นำด้านคริปโทเคอร์เรนซี หวังส่งเสริมภาคดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2022 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางซาอุดีอาระเบียประกาศแต่งตั้งนายโมห์เซน อัลซาห์รานี ดำรงตำแหน่งหัวหน้าโครงการสินทรัพย์เสมือน (Virtual Assets) และเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าซาอุดีอาระเบียกำลังมุ่งมั่นส่งเสริมอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีภายในประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า จนถึงขณะนี้ซาอุดีอาระเบียได้ดำเนินการด้านสินทรัพย์เสมือนด้วยความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต่างวิตกกังวลเรื่องการเก็งกำไร ขณะเดียวกัน การที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางคริปโทฯระดับโลกนั้น ทำให้ซาอุดีอาระเบียต้องเร่งร่างกฎระเบียบสินทรัพย์ดิจิทัลให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายอัลซาห์รานี อดีตกรรมการผู้จัดการบริษัทให้คำปรึกษาแอกเซนเชอร์ ได้เข้ารายงานตัวต่อนายซีแยด อัล ยูเซฟ รองผู้ว่าการฝ่ายพัฒนาและเทคโนโลยีของธนาคารกลางซาอุดีอาระเบีย

ซาอุดีอาระเบียผลักดันให้บริษัทต่าง ๆ เพิ่มการลงทุนในกรุงริยาด ตามแผนของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานที่ต้องการผลักดันให้มหานครแห่งนี้กลายเป็นศูนย์กลางระดับโลก ซึ่งถือเป็นความท้าทายโดยตรงต่อดูไบ ศูนย์กลางธุรกิจของโลกอาหรับ

ซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของตะวันออกกลาง ทั้งยังมีประชากรฐานะร่ำรวย ทำให้กลายเป็นตลาดสำคัญสำหรับบริษัทที่ดำเนินงานในภูมิภาคดังกล่าว โดยธุรกิจรายใหญ่ในอุตสาหกรรมคริปโทฯ รวมถึง ไบแนนซ์ โฮลดิงส์ ได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นในซาอุดีอาระเบีย โดยมองว่า ซาอุดีอาระเบียเป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตอีกมาก หากมีการผ่อนปรนมาตรการจำกัดที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ