ฝรั่งเศสชี้ประชาคมโลกจำเป็นต้องร่วมมือจำกัดราคาน้ำมันรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2022 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศสระบุว่า ความพยายามของกลุ่มประเทศ G7 ในการจำกัดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียนั้น จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากประชาคมโลกจึงจะประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ G7 ได้ประกาศเห็นชอบต่อแผนการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียในวันศุกร์ที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อสร้างแรงกดดันทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย โทษฐานรุกรานยูเครนเมื่อช่วงต้นปีนี้ แต่นอกจากการตัดรายได้น้ำมันของรัสเซีย ซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนสำคัญของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแล้ว นายเลอ แมร์ระบุว่า นโยบายดังกล่าวควรเป็น "มาตรการต่อต้านสงครามระดับโลก"

"คุณต้องขยายมาตรการออกไป เพราะเราไม่ต้องการให้สิ่งนี้เป็นเพียงมาตรการในระดับชาติตะวันตก" นายเลอ แมร์กล่าวกับนายสตีฟ เซดจ์วิกจากสำนักข่าวซีเอ็นบีซี ที่การประชุมแอมบรอเซตติ (Ambrosetti) ในประเทศอิตาลี

"สิ่งนี้ไม่ควรเป็นเพียงมาตรการที่ชาติตะวันตกบังคับใช้กับรัสเซีย แต่ควรเป็นมาตรการระดับโลกที่มีต่อสงคราม" นายเลอ แมร์กล่าว

กลุ่ม G7 ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ อิตาลี และญี่ปุ่น ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะบังคับใช้มาตรการจำกัดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียอย่างไร ซึ่งนายเลอ แมร์ยอมรับว่าเป็นกระบวนการที่ "ค่อนข้างยาก"

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์กันว่ามาตรการดังกล่าวจะพร้อมดำเนินการก่อนช่วงต้นเดือนธ.ค.ปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่มาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียทางทะเลของสหภาพยุโรป (EU) เริ่มมีผลบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ