นายกฯบังกลาเทศมั่นใจเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง ไม่เผชิญวิกฤตตามศรีลังกา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2022 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางชีค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศได้แสดงความเชื่อมั่นว่า บังกลาเทศจะไม่เผชิญกับวิกฤตเศรษกิจเช่นเดียวกับศรีลังกาอย่างแน่นอน แม้ว่ารัฐบาลบังกลาเทศกำลังพยายามหาเงินกู้จากหน่วยงานระดับโลกต่าง ๆ เพื่อรับมือกับปริมาณทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่ลดน้อยลง และต้นทุนการนำเข้าที่พุ่งสูงขึ้น

นางฮาซีนา ได้ให้สัมภาษณ์กับบสถานีโทรทัศน์ ANI ซึ่งออกอากาศก่อนที่เธอจะเดินทางเยือนอินเดียในวันนี้ (5 ก.ย.) ว่า เศรษฐกิจบังกลาเทศยังคงแข็งแกร่ง แม้จะได้รับผลกระทบจากการระบาดโรคโควิด-19 และสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้บังกลาเทศเคยเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวรวดเร็วมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยมีมูลค่าเศรษฐกิจอยู่ที่ 4.16 แสนล้านดอลลาร์ แต่ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่ลดน้อยลงเนื่องจากต้นทุนการนำเข้าที่พุ่งสูงขึ้นเนื่องจากเงินเฟ้อนั้น ทำให้รัฐบาลต้องแสวงหาเงินกู้จากหน่วยงานระดับโลกต่าง ๆ รวมถึงกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

"บังกลาเทศจ่ายหนี้ตรงเวลาเสมอ และอัตราหนี้สินของเราต่ำมากเมื่อเทียบกับหนี้สินของศรีลังกา" นางฮาซีนากล่าว "หลายคนวิตกกังวลว่า เศรษฐกิจบังกลาเทสจะเผชิญวิกฤตเหมือนศรีลังกาหรือไม่ ดิฉันมั่นใจว่า เหตุการณ์เช่นนั้นจะไม่เกิดขึ้น"

ทั้งนี้ ศรีลังกาบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับ IMF เพื่อขอเงินกู้ประมาณ 2.9 พันล้านดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (1 ก.ย.) หลังจากประเทศต้องตกอยู่ในวิกฤต เนื่องจากการจัดการทางเศรษฐกิจที่ผิดพลาด และการระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งเป็นภาคส่วนที่สำคัญของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ