World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกัสโตวา อาร์แนล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทเบด บาธ แอนด์ บียอนด์ ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกเครื่องใช้ภายในบ้านรายใหญ่ของสหรัฐ เสียชีวิตแล้วในวัย 52 ปี หลังตกลงมาจากอาคารไทรเบกาในเมืองแมนฮัตตันของสหรัฐ

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจแคนาดาเปิดเผยว่า เกิดเหตุคนร้าย 2 รายใช้มีดไล่แทงประชาชนที่รัฐซัสแคตเชวันของแคนาดา โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 15 ราย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ (4 ก.ย.) และขณะนี้ยังจับกุมผู้ก่อเหตุไม่ได้

-- คณะรัฐมนตรีในกลุ่มชาติยุโรปจะหารือกันถึงมาตรการแทรกแซงฉุกเฉินเพื่อควบคุมต้นทุนพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น ตั้งแต่การจำกัดราคาน้ำมันไปจนถึงการระงับการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ด้านพลังงาน เนื่องจากยุโรปเร่งรับมือวิกฤตพลังงานที่เลวร้ายลงยิ่งขึ้น

-- นายเปาโล เจนติโลนี กรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า EU พร้อมที่จะตอบโต้การตัดสินใจของรัสเซียที่ระงับการส่งก๊าซให้กับ EU

-- สกุลเงินยูโรอ่อนค่าหลุด 0.99 ดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาไทย หลังจากก๊าซพรอม ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย ได้ประกาศระงับการส่งก๊าซไปยังยุโรปผ่านท่อส่งนอร์ด สตรีม 1 อย่างไม่มีกำหนด

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า รัสเซียจะใช้มาตรการตอบโต้ที่รุนแรง หากสหภาพยุโรป (EU) ใช้มาตรการระงับการออกวีซ่าให้กับพลเมืองรัสเซียอย่างเป็นทางการ

-- นักเศรษฐศาสตร์หลายรายออกโรงเตือนว่า เอเชียมีแนวโน้มได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน หากสหรัฐเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่บางประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะได้รับผลกระทบมากกว่าประทศอื่น ๆ รวมถึง สิงคโปร์ และไทย

-- นายยารอสวาฟ คาชินสกี ผู้นำพรรคกฎหมายและความยุติธรรม (PiS) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลโปแลนด์เปิดเผยว่า โปแลนด์จะเรียกร้องเงินชดเชยจากเยอรมนี จำนวน 1.31 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 48.16 ล้านล้านบาท) สำหรับความเสียหายที่เกิดจากพรรคนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

-- นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศสระบุว่า ความพยายามของกลุ่มประเทศ G7 ในการจำกัดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียนั้น จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากประชาคมโลกจึงจะประสบความสำเร็จ

-- นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์จะเดินทางไปยังนครนิวยอร์กของสหรัฐในวันที่ 17 ก.ย.นี้ เพื่อเป็นตัวแทนของนิวซีแลนด์ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) โดยในโอกาสนี้นางอาร์เดิร์นเป็นเจ้าภาพร่วมในการประชุม "Christchurch Call to Action Leader's Summit" และจะเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว

-- นายอาซาร์ อาซีซาน ฮารูน ประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ (5 ก.ย.) ว่า นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษต่อสมเด็จพระราชาธิบดีอัล-สุลต่าน อับดุลเลาะห์ กษัตริย์มาเลเซีย หลังถูกส่งตัวเข้าเรือนจำได้ไม่ถึง 2 สัปดาห์ เพื่อรับโทษจำคุก 12 ปีในคดีทุจริต

-- พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เดินทางเยือนรัสเซียเป็นครั้งที่ 2 ภายในเวลาไม่ถึง 2 เดือน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเมียนมาพยายามกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตกับหนึ่งในประเทศพันธมิตรเพียงไม่กี่ประเทศ ขณะที่เผชิญแรงกดดันจากนานาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ