World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 6, 2022 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวไร้ทิศทางหลังเปิดตลาดในวันนี้ ก่อนที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะประกาศนโยบายการเงินหลังการประชุมในวันนี้

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลง ขณะที่ดัชนี Kospi ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น และดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียแทบไม่เปลี่ยนแปลง

-- เมืองกุ้ยหยาง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลกุ้ยโจว ประกาศล็อกดาวน์พื้นที่ส่วนใหญ่เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ เทศบาลเมืองกุ้ยหยางสั่งล็อกดาวน์ชุมชนใน 6 เขตจากทั้งหมด 10 เขตเป็นเวลา 4 วันจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.ย. โดยประชาชนใน 6 เขตที่ถูกล็อกดาวน์นั้นจะได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านก็ต่อเมื่อไปรับการตรวจเชื้อโควิด-19 เท่านั้น และการบริการรถแท็กซี่ทั้งหมดจะหยุดให้บริการ

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 6.8 แมกนิจูดในมณฑลเสฉวนของจีนได้เพิ่มขึ้นเป็น 46 ราย ขณะที่บาดเจ็บมากกว่า 30 ราย

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.52 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงมณฑลยูนนาน ชานสี และกุยโจว ซึ่งห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตร

เหตุแผ่นดินไหวในวันนี้ถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในมณฑลเสฉวนนับตั้งแต่เดือนส.ค.2560

-- กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียประกาศห้ามชาวอเมริกันจำนวน 25 คนเดินทางเข้าประเทศ เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ผู้ที่อยู่ในรายชื่อถูกสั่งห้ามเดินทางเข้าประเทศรัสเซียประกอบด้วยสมาชิกสภาคองเกรส นักธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งนางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ

ขณะนี้ ชาวอเมริกันที่ถูกทางการรัสเซียประกาศห้ามเดินทางเข้าประเทศมีจำนวนรวมกันทั้งหมด 1,073 คน

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้เสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้แล้ว โดยที่ประชุมมีมติลดกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรล/วันในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ โอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าวเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปีเพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาดโลก

ก่อนหน้านี้ เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า โอเปกพลัสมีความมุ่งมั่น ความยืดหยุ่น และแนวทางในการรับมือกับความท้าทาย โดยสามารถปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันได้ทุกเวลา และในรูปแบบที่แตกต่างกัน

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้มอบอำนาจให้เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย และเป็นประธานโอเปกพลัส สามารถเรียกประชุมโอเปกพลัสได้ทุกเวลาเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน

โอเปกพลัสมีกำหนดจัดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 5 ต.ค.เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือนพ.ย. แต่สมาชิกโอเปกพลัสระบุว่า โอเปกพลัสสามารถจัดการประชุมก่อนกำหนดเวลาดังกล่าวเพื่อปรับการผลิต และลดความผันผวนในตลาด

ทั้งนี้ โอเปกพลัสจะใช้นโยบายยืดหยุ่นดังกล่าวตั้งแต่ขณะนี้ไปจนถึงหลังเดือนต.ค.

-- นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เตรียมเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ปราสาทบาลมารัลในสกอตแลนด์ในวันพรุ่งนี้เพื่อรับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ นางทรัสส์จะเดินทางถึงปราสาทบาลมารัลในเวลา 12.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18.10 น.ตามเวลาไทย โดยคาดว่าจะใช้เวลาเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นเวลาราว 30 นาที

นางทรัสส์ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ หลังได้รับชัยชนะในการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษในวันนี้

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า ชาวผิวสีและชาวฮิสแปนิกในสหรัฐมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อฝีดาษลิงมากกว่ากลุ่มอื่น แต่ทั้ง 2 กลุ่มดังกล่าวกลับได้รับวัคซีนป้องกันฝีดาษลิงน้อยกว่ากลุ่มอื่น

CDC เปิดเผยว่า ข้อมูล ณ วันที่ 2 ก.ย.ระบุว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในสหรัฐเกือบ 20,000 ราย โดยชาวผิวสีซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประชากรเพียง 12% ในสหรัฐ กลับมีสัดส่วนการติดเชื้อฝีดาษลิงเกือบ 38% ของชาวอเมริกันทั้งหมด ขณะที่ชาวฮิสแปนิกซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประชากร 19% ในสหรัฐ มีสัดส่วนการติดเชื้อฝีดาษลิง 29% ของชาวอเมริกันทั้งหมด

CDC ระบุว่า การเหยียดเชื้อชาติ ความยากจน และข้อจำกัดในการเข้าถึงระบบสาธารณสุขยังคงเป็นปัจจัยตอกย้ำความไม่เท่าเทียมกันในการได้รับสิทธิประโยชน์ทางการแพทย์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนก.ค., ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ค. และยอดขายรถยนต์เดือนส.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และดัชนีภาคบริการเดือนส.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ