ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียปรับตัวขึ้น แม้กังวลแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 6, 2022 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิง กรุ๊ป (ANZ) และรอย มอร์แกนบ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลีย เพิ่มขึ้น 1.3% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และแตะที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย. แม้มีความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ก็ตาม

รายงานระบุว่า นับตั้งแต่เดือนพ.ค. RBA ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2537 ส่งผลให้ราคาบ้านเริ่มปรับตัวลดลงนับจากนั้น อย่างไรก็ดี การใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงแข็งแกร่งนับจนถึงขณะนี้

เดวิด แพลงก์ หัวหน้าทีมเศรษฐศาสตร์ของ ANZ กล่าวว่า ผลสำรวจสถานะที่อยู่อาศัยบ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มประชาชนที่ต้องเช่าบ้านเพื่ออยู่อาศัยปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว และปัจจุบันอยู่ในระดับสูงกว่าในช่วงก่อนที่ RBA จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มประชาชนที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการจำนองบ้าน ลดลง 19% นับตั้งแต่ RBA ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกเมื่อเดือนพ.ค.

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นต่อภาวะทางการเงินในปัจจุบันและอนาคตเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 ที่ระดับ 1.1% และ 2.6% ตามลำดับ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ