รัสเซียเสี่ยงเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจเสียหายอย่างร้ายแรงในระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 6, 2022 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานภายในที่จัดเตรียมสำหรับรัฐบาลรัสเซียระบุว่า รัสเซียอาจต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างยาวนานและรุนแรงมากขึ้นจากการคว่ำบาตรของสหรัฐและยุโรป และมีแนวโน้มที่ชาติอื่น ๆ จะเข้าร่วมด้วย ซึ่งได้สร้างความเสียหายอย่างมากแก่หลายภาคส่วนที่รัสเซียพึ่งพามานานหลายปีในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

รายงานดังกล่าวซึ่งเป็นผลจากการทำงานมานานหลายเดือนของเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญที่พยายามประเมินผลกระทบที่แท้จริงจากการคว่ำบาตรที่เกิดขึ้นเนื่องจากการรุกรานยูเครนภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินนั้น ได้บ่งชี้ถึงภาวะที่เลวร้ายกว่าในแถลงการณ์สาธารณะของทางการรัสเซีย

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้ดูสำเนาของรายงานดังกล่าวซึ่งร่างขึ้นสำหรับการประชุมของเจ้าหน้าที่ระดับสูงเมื่อวันที่ 30 ส.ค. และได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวว่า รายงานดังกล่าวนั้นถูกต้อง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า 2 ใน 3 ของสถานการณ์ในรายงานนั้นแสดงให้เห็นว่า การหดตัวของเศรษฐกิจรัสเซียจะเร่งตัวขึ้นในปีหน้า โดยเศรษฐกิจจะกลับคืนสู่ระดับก่อนเกิดสงครามก็ต่อเมื่อสิ้นทศวรรษหรือหลังจากนั้น

สำหรับในทุกสถานการณ์นั้น แรงกดดันของการคว่ำบาตรจะเพิ่มขึ้น โดยรายงานระบุว่า การที่ยุโรปคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันและก๊าซจากรัสเซียอย่างรุนแรง อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถของรัสเซียในการจัดหาน้ำมันและก๊าซให้กับตลาดของตนเอง

นอกจากนี้ รัสเซียจะเผชิญกับการปิดล้อมที่ได้ส่งผลกระทบต่อการขนส่งทุกรูปแบบ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจของประเทศหยุดชะงัก และการควบคุมด้านเทคโนโลยีและการเงินได้เพิ่มแรงกดดันด้วย โดยรายงานคาดการณ์ว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีมากถึง 200,000 คนอาจเดินทางออกนอกประเทศภายในปี 2568 ซึ่งนับเป็นการคาดการณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรกเกี่ยวกับปัญหาสมองไหลที่ขยายวงกว้างขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ