World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 6, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลรัสเซียเดินหน้าตอบโต้สหรัฐที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรหลังจากรัสเซียส่งกองกำลังทหารบุกโจมตียูเครน โดยล่าสุดรัสเซียสั่งห้ามพลเมืองของสหรัฐจำนวน 25 คนเดินทางเข้ารัสเซียเป็นการถาวร ซึ่งรวมถึงดาราฮอลลีวูดชื่อดังอย่าง ฌอน เพนน์ และเบน สติลเลอร์

-- ทางการญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ภาคครัวเรือนญี่ปุ่นมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 3.4% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนมิ.ย. แม้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สถาบันการเงินชั้นนำมองว่า ในขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกเผชิญกับความผันผวนอย่างหนักหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกนั้น นักลงทุนต่างชาติก็เริ่มหันมาให้ความสนใจตลาดหุ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นไทย เนื่องจากเศรษฐกิจในภูมิภาคแห่งนี้มีแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่ง

-- สำนักงานสถิติฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ (6 ก.ย.) ว่า เงินเฟ้อทั่วไปของฟิลิปปินส์ชะลอตัวลงสู่ 6.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 6 เดือน เนื่องจากราคาอาหารชะลอตัวลงเช่นเดียวกัน

-- ดอยซ์แบงก์ วาณิชธนกิจข้ามชาติของเยอรมนีระบุว่า การประกาศนโยบายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่บ่งชี้ให้เห็นว่าอังกฤษจะสามารถหลีกเลี่ยงวิกฤตเศรษฐกิจมหภาคขั้นรุนแรงต่าง ๆ ได้หรือไม่ โดยเฉพาะวิกฤตด้านดุลการชำระเงิน หลังนางลิซ ทรัสส์ได้รับเลือกให้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ

-- นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ (5 ก.ย.) ว่า รัสเซียจะระงับการจัดส่งก๊าซผ่านท่อนอร์ดสตรีม 1 ให้กับยุโรปไปจนกว่าชาติตะวันตกจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่บังคับใช้กับรัสเซียและบริษัทรัสเซีย ซึ่งเพิ่มความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตก หลังจากราคาพลังงานในภูมิภาคพุ่งสูงขึ้น

-- นายลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกสหรัฐพรรครีพับลิกันประจำรัฐเซาท์แคโรไลนาและพันธมิตรคนสนิทของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เชื่อว่า ทรัมป์ มีโอกาสอย่างมากที่จะคว้าชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 และจะปูทางให้ทรัมป์กลับสู่เส้นทางการเมืองครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.50% สู่ระดับ 2.35% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดเงินเฟ้อซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิง กรุ๊ป (ANZ) และรอย มอร์แกนบ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลีย เพิ่มขึ้น 1.3% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และแตะที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย. แม้มีความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ก็ตาม

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุในเอกสารการวิจัยที่เผยแพร่ในวันนี้ (6 ก.ย.) ว่า เกาหลีใต้มีแนวโน้มเผชิญภาวะขาดดุลการค้าต่อไปอีกสักระยะ โดยได้รับแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และราคาน้ำมันแพง โดยเกือบ 80% ของการขาดดุลการค้าทั้งหมดในปีนี้เป็นผลมาจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

-- เยอรมนีวางแผนเตรียมความพร้อมเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 เตาจากจำนวน 3 เตาที่เหลืออยู่ภายในประเทศ เพื่อใช้รับมือกับปัญหาขาดแคลนพลังงานจากผลพวงของกรณีที่รัสเซียรุกรานยูเครน

-- นายคาร์สเตน สโปร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินลุฟต์ฮันซาของเยอรมนี เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนที่จะจ้างพนักงานใหม่เกือบ 20,000 ราย ภายในสิ้นปี 2566 เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ