World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 7, 2022 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ นายควาร์เต็งมีจุดยืนสนับสนุนการปรับลดภาษี ผ่อนคลายกฎระเบียบทางธุรกิจ และคลายความเข้มงวดทางการคลัง โดยเชื่อว่าจะช่วยบรรเทาวิกฤตค่าครองชีพของประชาชนได้

-- สำนักพระราชวังบัคกิงแฮมออกแถลงการณ์ระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ทรงแต่งตั้งให้นางลิซ ทรัสส์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษเมื่อวานนี้ ณ ปราสาทบาลมารัลในสกอตแลนด์ ส่งผลให้นางทรัสส์กลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของอังกฤษ และเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของอังกฤษในรอบ 6 ปี

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะสนทนาทางโทรศัพท์กับนางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษในวันนี้ โดยก่อนหน้านี้ ปธน.ไบเดนได้ส่งสารแสดงความยินดีต่อนางทรัสส์ หลังได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐจะทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในวันนี้ และสหรัฐได้ทำการแจ้งล่วงหน้าต่อทางการรัสเซียแล้ว

-- กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) ลดลง 7.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้วสู่ระดับ 442.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2527

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการสั่นระฆังให้สัญญาณเปิดตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวานนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้บริษัทต่าง ๆ ในวอลล์สตรีทเข้าลงทุนในยูเครน

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 6.8 แมกนิจูดในมณฑลเสฉวนเพิ่มขึ้นเป็น 66 รายแล้ว ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 253 ราย

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวานนี้เวลา 12.52 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงมณฑลยูนนาน ชานสี และกุยโจว ซึ่งห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตร โดยเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในมณฑลเสฉวนนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2560

-- กระทรวงยุติธรรมบราซิลมีคำสั่งห้ามบริษัทแอปเปิล อิงค์ จำหน่าย iPhone ซึ่งไม่มีที่ชาร์จแบตเตอรีมาพร้อมกับตัวเครื่อง โดยระบุว่าทางบริษัทได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าที่ไม่สมบูรณ์ให้แก่ผู้บริโภค พร้อมปฏิเสธข้ออ้างของแอปเปิลโดยยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า การจำหน่าย iPhone ซึ่งไม่มีที่ชาร์จแบตเตอรีจะช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใด

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2565, จีนเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนส.ค. และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนส.ค., เยอรมนีเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนส.ค.จากฮาลิแฟกซ์, สหรัฐเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค. รวมถึงรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ