ญี่ปุ่นส่งสัญญาณอาจแทรกแซงตลาด FX หลังเยนร่วงต่ำสุดในรอบ 24 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 7, 2022 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูนิชิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นส่งสัญญาณในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา หากเงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเตือนว่า รัฐบาลจะใช้มาตรการที่จำเป็นเนื่องจากเงินเยนมีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว และเป็นการเคลื่อนไหวเพียงฝั่งเดียว (one-sided move) จนเป็นเหตุให้สกุลเงินเยนดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในรอบ 24 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์

นายซูซูกิกล่าวว่า เงินเยนควรเคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพและสะท้อนถึงปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันรักษาเสถียรภาพในตลาดปริวรรตเงินตรา

"เงินเยนเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและเป็นการเคลื่อนไหวแบบฝั่งเดียว เราจำเป็นต้องจับตาสถานการณ์ในตลาดอย่างใกล้ชิด" นายซูซูกิกล่าว

นักลงทุนเทขายเงินเยนออกมาอย่างหนัก หลังมีกระแสคาดการณ์ว่า ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นและสหรัฐจะปรับตัวกว้างขึ้น และล่าสุดข้อมูลเศรษฐกิจที่สหรัฐเผยแพร่ในวันอังคาร (6 ก.ย.) ยิ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดจะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับ 56.9 ในเดือนส.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าอาจจะลดลงสู่ระดับ 55.5 จากระดับ 56.7 ในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ นักลงทุนปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลภาคบริการ โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 74.0% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 3.00-3.25% ในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย. และให้น้ำหนัก 26.0% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50%

ทางด้านนายฮาโรคาสุ มัตสึโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการร่วงลงของเงินเยน โดยกล่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมที่จะใช้มาตรการที่จำเป็น หากเงินเยนร่วงลงอย่างต่อเนื่อง

"เรามีความกังวลเกี่ยวกับเงินเยนที่เคลื่อนไหวเพียงฝั่งเดียว และหากเงินเยนยังคงเคลื่อนไหวในลักษณะเช่นนี้ เราก็จะใช้มาตรการที่จำเป็น" นายมัตสึโนะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ