World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 8, 2022 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 400 จุดในวันพุธ (7 ก.ย.) หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวลง ซึ่งช่วยหนุนแรงซื้อหุ้นกลุ่มเติบโต (Growth Stock) รวมถึงหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อหุ้น Defensive ซึ่งเป็นหุ้นที่ปลอดภัยและสามารถต้านทานวัฎจักรทางเศรษฐกิจได้ดี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 31,581.28 จุด เพิ่มขึ้น 435.98 จุด หรือ +1.40%

-- นักลงทุนยังคงจับตาการแสดงความเห็นของบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยในวันนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของสถาบันคาโต (Cato Institute)

ส่วนเมื่อวานนี้ นางลาเอล เบรนาร์ด รองประธานเฟดกล่าวว่า "เฟดจะยังคงใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินต่อไปเป็นระยะเวลานานเท่าที่จะทำได้เพื่อสกัดเงินเฟ้อให้อ่อนตัวลง โดยการใช้นโยบายการเงินของเฟดอาจสร้างความเสี่ยงเพิ่มขึ้นต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น เฟดก็จะทำการประเมินทั้งสองด้าน แต่ในขณะนี้ เฟดจะใช้นโยบายการเงินที่คุมเข้มเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%"

-- สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า บริษัทเมตาแคปิตอล แมเนจเมนต์ (Metacapital Management) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการด้านการลงทุนแห่งหนึ่ง ได้ยื่นฟ้องบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ต่อศาลแมนฮัตตันเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.)

รายงานข่าวระบุว่า เมตาแคปิตอล แมเนจเมนต์ เรียกร้องค่าเสียหายอย่างน้อย 60 ล้านดอลลาร์ โดยอ้างว่า การที่บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กใช้ชื่อ "เมตา" เหมือนกับเมตาแคปิตอลในการให้บริการทางการเงินนั้น ทำให้ลูกค้าของเมตาแคปิตอล ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ ๆ เกิดความสับสน ทั้งยังละเมิดเครื่องหมายการค้าของเมตาแคปิตอลด้วย

-- แอปเปิล อิงค์ จัดอีเวนต์ "Far Out" เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยมีการเปิดตัว iPhone 14 Series จำนวน 4 รุ่นตามคาด ได้แก่ iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max

iPhone 14 Series มาพร้อมกับฟีเจอร์ Emergency SOS via Stellite ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความฉุกเฉินผ่านระบบดาวเทียม แม้อยู่ในสถานที่ซึ่งห่างไกล และไม่มีสัญญาณมือถือหรือ WiFi

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 1.4% ในไตรมาส 3

ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวต่ำกว่าระดับ 2.6% ที่มีการระบุก่อนหน้านี้

-- ธนาคารกลางแคนาดาประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 3.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า วิธีการเลือกผู้นำของอังกฤษถือว่าไม่เป็นประชาธิปไตย เนื่องจากไม่ได้ถูกเลือกจากประชาชนทั้งประเทศ

"ลิซ ทรัสส์ถูกเลือกจากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม แต่ไม่ใช่จากประชาชนทั้งประเทศ โดยชาวอังกฤษทั้งประเทศไม่มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ซึ่งทั้งหมดถูกจัดการโดยกลุ่มชนชั้นสูง" ปธน.ปูตินกล่าวในการประชุมเศรษฐกิจตะวันออก (Eastern Economic Forum) ที่เมืองวลาดิวอสต็อก ประเทศรัสเซีย

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะระงับการจัดส่งพลังงานโดยสิ้นเชิงให้แก่ชาติตะวันตก หากมีการใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย

"เราจะยกเลิกสัญญาที่ทำไว้กับชาติตะวันตก และเราจะยุติการจัดส่งพลังงานโดยสิ้นเชิง หากมีการใช้มาตรการที่ขัดต่อผลประโยชน์ของเรา โดยเราจะไม่ส่งก๊าซ น้ำมัน ถ่านหิน หรือพลังงานใดๆ" ปธน.ปูตินกล่าวในการประชุมเศรษฐกิจตะวันออก (Eastern Economic Forum) ที่เมืองวลาดิวอสต็อก ประเทศรัสเซีย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ญี่ปุ่นจะประกาศดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ค. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2565 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), ออสเตรเลียมีกำหนดประกาศยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค., อียูจะประกาศธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ