ผลผลิตน้ำมันปาล์มมาเลเซียส่อเค้าร่วง 3 ปีติด เซ่นวิกฤตขาดแคลนแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 8, 2022 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมน้ำมันปาล์มมาเลเซียคาดการณ์ว่า ผลผลิตน้ำมันปาล์มของมาเลเซียจะลดลงติดต่อกันเป็นปีที่ 3 เนื่องจากการขาดแคลนแรงงานในไร่ปาล์มยังคงส่งผลกระทบต่อการเก็บเกี่ยว

นายโจเซฟ เต็ก ผู้บริหารคนใหม่ของสมาคมน้ำมันปาล์มมาเลเซียซึ่งเป็นตัวแทนไร่ปาล์มบนพื้นที่ 40% ของพื้นที่ปลูกปาล์มทั้งหมดในประเทศ เปิดเผยว่า ผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบตลอดทั้งปี 2565 ของมาเซเลียคาดว่าจะอยู่ที่ 18 ล้านตัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของมาเลเซียต้องพึ่งพาแรงงานต่างชาติ แต่ทางการมาเลเซียเผชิญอุปสรรคในการจัดหาแรงงานให้เพียงพอนับตั้งแต่รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-19 ทั้งนี้ เมื่อมีแรงงานไม่เพียงพอ เจ้าของไร่ปาล์มจำนวนมากจำเป็นต้องหยุดเก็บเกี่ยวและปล่อยให้ผลปาล์มสุกเน่าคาต้น

นายเต็กกล่าวว่า ก่อนหน้านี้สมาคมน้ำมันปาล์มได้คาดการณ์การผลิตน้ำมันปาล์มในปีนี้ไว้ที่ 18.5-18.7 ล้านตัน หลังผลิตได้ 18.1 ล้านตันในปี 2564 และ 19.1 ล้านตันในปี 2563 โดยมีอัตราสูญเสียผลผลิตตั้งแต่ 15% จนถึง 25% หรือสูงกว่านั้น เนื่องจากการขาดแคลนแรงงาน

นายเต็กระบุว่า อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มขาดแคลนแรงงานจำนวนมากถึง 120,000 คน แม้ว่าการสมัครงานของแรงงานต่างชาติบางส่วนได้รับอนุมัติตามโควต้าของรัฐบาล แต่ก็ยังเกิดข้อผิดพลาดจากฝ่ายบริหารและขั้นตอนต่าง ๆ ซึ่งอาจทำให้แรงงานไม่สามารถเข้ามาทำงานได้ทันฤดูที่ต้นปาล์มให้ผลผลิตมากที่สุด ทั้งนี้ เดือนส.ค.จนถึงเดือนต.ค.จะเป็นช่วงที่มีการเก็บเกี่ยวผลปาล์มดิบมากที่สุดในมาเลเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ