World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 8, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีประจำปี 2559 เปิดใจไม่คิดจะหวนคืนศึกชิงตำแหน่งปธน.อีก

นอกจากนี้ นางคลินตันยังคงยืนยันจะเดินหน้าสนับสนุนต่อหากปธน.โจ ไบเดน ตัดสินใจลงเลือกตั้งอีกครั้ง พร้อมระบุว่า นายไบเดนคือผู้ที่มีโอกาสจะคว้าชัยมากที่สุด

-- สำนักงานสถิติลาวเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อในประเทศ ช่วงเดือนสิงหาคม สูงแตะ 30.1% เมื่อเทียบปีต่อปี เพิ่มขึ้นจาก 25.6% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งมีสาเหตุหลักจากราคาเชื้อเพลิงและสินค้าอุปโภคบริโภคสูงขึ้น สวนทางกับเงินกีบลาวที่อ่อนค่าลงต่อเนื่อง

-- ภารกิจกู้ภัยในเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดในมณฑลเสฉวนนั้นเป็นไปอย่างล่าช้า อันเนื่องมาจากนโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ (Zero-COVID) ของจีน ซึ่งทำให้เกิดการประท้วง และเพิ่มความเครียดให้กับประชาชนและเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินในพื้นที่ประสบภัยซึ่งมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

-- เฉิงตูซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเสฉวนในประเทศจีน ได้ประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์พื้นที่ส่วนใหญ่อย่างไม่มีกำหนดในวันนี้ (8 ก.ย.) โดยหวังที่จะสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในเมืองซึ่งมีประชากรราว 21.2 ล้านคน

-- นายเดนิส แมนทูรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของรัสเซียเปิดเผยกับสำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสติ (RIA Novosti) ของรัสเซียว่า ชาวรัสเซียมีโอกาสได้เป็นเจ้าของไอโฟน 14 (iPhone 14) รุ่นใหม่ล่าสุดผ่านทางโครงการนำเข้าแบบคู่ขนาน (parallel import scheme) แม้ว่าบริษัทแอปเปิลได้ถอนตัวออกจากการทำธุรกิจในรัสเซียแล้วก็ตาม

-- สำนักงานตำรวจแคนาดาเปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยรายสุดท้ายจากทั้งหมด 2 ราย ที่ก่อเหตุไล่แทงประชาชนในรัฐซัสแคตเชวันทางตอนกลางของแคนาดา ถูกจับกุมและอยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจแล้ว

ทั้งนี้เมื่อวันอาทิตย์ (4 ก.ย.) เกิดเหตุคนร้าย 2 รายใช้อาวุธมีดไล่แทงประชาชนในพื้นที่ 13 จุด บริเวณย่านที่อยู่อาศัยของชนพื้นเมืองเจมส์ สมิธ ครีเนชัน (James Smith Cree Nation) และหมู่บ้านเวลดอน รัฐซัสแคตเชวัน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมรัฐพิธีศพของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นผู้ล่วงลับในวันที่ 27 ก.ย.นี้ เพื่อตอกย้ำถึงบทบาทสำคัญที่อดีตผู้นำญี่ปุ่นมีต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น

ด้านกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันกล่าวในวันนี้ว่า ตัวแทนจากไต้หวันจะเข้าร่วมรัฐพิธีศพดังกล่าวด้วย แต่ยังอยู่ในระหว่างการหารือว่าจะส่งผู้แทนคนใดไปบ้าง

-- แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ลังเลที่จะยกเลิกการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน อันเป็นนโยบายที่กำหนดขึ้นโดยอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐกำลังศึกษาวิธีต่าง ๆ ในการช่วยแบ่งเบาภาระด้านต้นทุนของภาคธุรกิจ

-- ซีนีเวิลด์ กรุ๊ป (Cineworld Group) ซึ่งเป็นเครือโรงภาพยนตร์ที่มีสาขามากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกได้ยื่นคำร้องต่อศาลสหรัฐเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายแล้วในวันพุธ (7 ก.ย.) หลังจากบริษัทประสบปัญหาหนี้สิน

-- บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้ออกมาเตือนว่า อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์อาจจะเผชิญความยากลำบากในปีนี้ โดยนายคยอง คีฮุน หัวหน้าแผนกโซลูชันอุปกรณ์ ซึ่งดูแลด้านเซมิคอนดักเตอร์ของซัมซุง คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมชิปในครึ่งหลังของปีนี้ไม่ค่อยดี และซัมซุงยังไม่เห็นแนวโน้มที่จะฟื้นตัวในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ