อินเดียเก็บภาษี 20% สกัดการส่งออกข้าว คาดทำราคาอาหารโลกพุ่งอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 9, 2022 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลกโดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 40% ของตลาดโลกนั้น ได้กำหนดภาษีส่งออกข้าวบางส่วนเพื่อรักษาอุปทานข้าวภายในประเทศหลังจากผลผลิตข้าวลดลง ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาอาหารทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น และซ้ำเติมวิกฤตความอดอยากในหลายประเทศ

กระทรวงการคลังอินเดียประกาศเมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) ว่า จะมีการจัดเก็บภาษีส่งออกข้าวเปลือกและข้าวกล้องที่ระดับ 20% ขณะเดียวกัน การส่งออกข้าวกึ่งขัดสีและข้าวขาว ยกเว้นข้าวนึ่งและข้าวบาสมาติ จะถูกเก็บภาษีด้วยเช่นกัน โดยข้าวจัดเป็นสินค้าเกษตรสำคัญลำดับ 3 ของอินเดียที่ต้องเผชิญการควบคุมการส่งออกไปยังต่างประเทศในปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มาตรการดังกล่าวจะเพิ่มแรงกดดันให้หลายประเทศที่กำลังเผชิญวิกฤตความอดอยากและราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น โดยข้าวนับเป็นสินค้าที่มีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากประชาชนหลายพันล้านคนพึ่งพาข้าวเป็นอาหารหลัก เฉพาะในภูมิภาคเอเชียเพียงแห่งเดียวนั้น มีการผลิตและบริโภคข้าวถึง 90% ของตลาดข้าวโลก

นายบี.วี.กฤษณะ เรา ประธานสมาคมผู้ส่งออกข้าวระบุว่า การประกาศใช้มาตรการดังกล่าวของรัฐ จะทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น และจะส่งผลดีต่อประเทศผู้ค้าข้าวรายอื่น ๆ เช่น ไทย เวียดนาม และปากีสถาน

ทั้งนี้ การจำกัดการส่งออกข้าวเกิดขึ้นเนื่องจากการเพาะปลูกข้าวของอินเดียลดลง 5.6% ในฤดูกาลนี้ เนื่องจากขาดแคลนฝนในบางพื้นที่ และปริมาณฝนในฤดูมรสุมนั้นต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเกิน 25% ในรัฐสำคัญ ๆ ที่เพาะปลูกข้าว เช่น รัฐอุตตรประเทศ, ฌารขัณฑ์ และพิหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ