World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 9, 2022 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภายหลังที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต ขณะทรงมีพระชนมายุ 96 พรรษา บรรดาผู้นำโลกตลอดจนประชาชนชาวอังกฤษและทั่วโลกต่างร่วมไว้อาลัยเพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระราชินีฯ ผู้เป็นศูนย์รวมใจคนทั้งชาติมามากกว่า 70 ปี

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ระบุว่า ธนบัตรที่เชิญพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นภาพประธานนั้น ยังคงสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายดังเดิม หลังพระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา

-- ทีมนักวิเคราะห์จากบริษัทโนมูระ โฮลดิ้งส์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มอัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนก.ย.และพ.ย.ปีนี้

ทีมนักวิเคราะห์ซึ่งนำโดยนายอิชิ อาเมมิยะ คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนก.ย. และจากนั้นจะปรับขึ้น 0.50% ในการประชุมเดือนพ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ทีมนักวิเคราะห์ของโนมูระคาดไว้ว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมทั้งสองครั้งดังกล่าว

-- อินเดียซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลกโดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 40% ของตลาดโลกนั้น ได้กำหนดภาษีส่งออกข้าวบางส่วนเพื่อรักษาอุปทานข้าวภายในประเทศหลังจากผลผลิตข้าวลดลง ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาอาหารทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น และซ้ำเติมวิกฤตความอดอยากในหลายประเทศ

-- กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีกำลังพิจารณาออกมาตรการชุดใหม่เพื่อลดความน่าดึงดูดในการทำธุรกิจกับจีน ในขณะที่เยอรมนีพยายามลดการพึ่งพาจีนซึ่งเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของเอเชีย

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้สั่งการให้จัดทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ในเดือนต.ค. เพื่อช่วยเศรษฐกิจในการรับมือกับผลกระทบของเงินเฟ้อ นอกเหนือไปจากมาตรการปรับลดเงินเฟ้อที่มีการปรับปรุงในวันนี้ (9 ก.ย.)

นายคิชิดะกล่าวเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (8 ก.ย.) ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณางบประมาณพิเศษเพื่อใช้สนับสนุนมาตรการกระตุ้นพิเศษในฤดูใบไม้ร่วง (ก.ย.-พ.ย.) ซึ่งจะรวมถึงความพยายามในการส่งเสริมระบบทุนนิยมรูปแบบใหม่ โดยที่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

-- ราคาบิตคอยน์ดีดตัวขึ้นเหนือระดับสำคัญทางจิตวิทยาที่ 20,000 ดอลลาร์ในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ช่วยกระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งรวมถึงคริปโทเคอร์เรนซี

-- นายโรเบิร์ต ฮาเบก รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเตือนว่า ธุรกิจต่าง ๆ ในประเทศมีความเสี่ยงที่จะต้องปิดกิจการ เนื่องจากปัญหาเงินเฟ้อสูงและวิกฤตด้านพลังงาน ทั้งนี้ นายฮาเบกได้ขยายเวลาการใช้มาตรการสนับสนุนภาคธุรกิจในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ (9 ก.ย.) ว่า สกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วในช่วงนี้ไม่เป็นผลดีกับบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับหน่วยงานการเงินของญี่ปุ่นที่ออกมาเตือนเกี่ยวกับความผันผวนที่รุนแรงของเงินเยน หลังจากเงินเยนทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปีเทียบกับดอลลาร์

-- คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกำลังพิจารณาออกคำสั่งบริหาร เพื่อคัดกรองและจำกัดการลงทุนด้านการพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัยของสหรัฐในประเทศจีนและในประเทศปฏิปักษ์อื่น ๆ

มาร์เก็ตวอตช์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ทำเนียบขาวตั้งเป้าที่จะออกคำสั่งบริหารดังกล่าวภายในช่วง 2 เดือนข้างหน้า เพื่อตรวจสอบและสกัดกั้นการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทและนักลงทุนสหรัฐ

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาข้าวในประเทศผู้ส่งออกสำคัญได้แก่ อินเดีย ไทย เวียดนาม และเมียนมา มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น หลังอินเดียตัดสินใจสกัดการส่งออกเพื่อรักษาอุปทานข้าวภายในประเทศ นอกจากนี้ยังเสี่ยงทำให้ราคาข้าวสาลีและข้าวโพดปรับตัวขึ้นตามไปด้วย โดยกรณีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อบรรดาผู้นำเข้าอาหารที่เผชิญความยากลำบากอยู่แล้วจากต้นทุนที่สูงขึ้น จากผลพวงของสภาพอากาศแปรปรวนและจากสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ