"วีซ่า" เตรียมใช้รหัสสินค้าใหม่ช่วยแกะรอยซื้อขายปืน หวังแก้ปัญหากราดยิงในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2022 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวีซ่าเปิดเผยว่า ทางบริษัทจะใช้รหัสหมวดหมู่สินค้าที่สร้างขึ้นใหม่สำหรับร้านขายปืนในสหรัฐ โดยจะแยกออกจากรหัสสินค้าประเภทอื่น ๆ เพื่อระบุแหล่งธุรกรรมการซื้อขายอาวุธ และเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางเดียวกันกับบริษัทมาสเตอร์การ์ด และอเมริกัน เอ็กซ์เพรส

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 ก.ย.) องค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการสร้างมาตรฐาน (ISO) ได้อนุมัติรหัสการค้าสำหรับผู้ให้บริการระบบจ่ายเงิน เพื่อติดตามการซื้อขายอาวุธที่น่าสงสัย หลังถูกกดดันจากนักเคลื่อนไหวด้านการควบคุมปืน

วีซ่าระบุว่า "หลังจาก ISO ออกรหัสผู้ค้า (Merchant Category Code: MCC) ตัวใหม่ สำหรับการจำหน่ายปืน ทางบริษัทก็จะดำเนินการตามนั้นในขั้นตอนต่อ ๆ ไป เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเราจะปกป้องการค้าที่ถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมดบนเครือข่ายวีซ่าตามกฎที่มีมายาวนานของเรา"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับชัยชนะครั้งสำคัญของกลุ่มเรียกร้องให้มีการควบคุมอาวุธปืน ซึ่งกล่าวว่าการจัดหมวดหมู่ดังกล่าวจะช่วยให้ติดตามการจำหน่ายปืนที่น่าสงสัยได้ดีขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้นำไปใช้ก่อเหตุกราดยิง

นอกจากนี้ การดำเนินการในทิศทางเดียวกันของวีซ่า, มาสเตอร์ การ์ด และอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ยังมีความสำคัญในฐานะเครือข่ายการชำระเงินที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้ธนาคารต่าง ๆ ที่ออกบัตรต้องนำมาตรฐานดังกล่าวไปใช้ด้วยเช่นกัน

อนึ่ง วีซ่าทำหน้าที่เป็นคนกลางระหว่างร้านค้ากับธนาคาร โดยธนาคารเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้จำหน่ายสินค้าที่ร้านขายปืนด้วยบัตรที่ธนาคารออกให้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ