ดอลลาร์ออสเตรเลียดิ่งหนัก แบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยไม่ช่วย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2022 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงต่อเนื่อง โดยมุ่งสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายปี ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ดูเหมือนไม่มีอำนาจเพียงพอที่จะยับยั้งการทรุดตัวของค่าเงินดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับตัวลงประมาณ 3% นับตั้งแต่เดือนพ.ค. โดยได้รับแรงกดดันจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว และเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น ขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่องแทบไม่ช่วยสกัดการอ่อนค่า โดยธนาคารคอมมอนเวลธ์ ออฟ ออสเตรเลีย คาดการณ์ว่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะร่วงแตะ 62 เซนต์สหรัฐภายในต้นปีหน้า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563

ดอลลาร์ออสเตรเลียได้รับผลกระทบในช่วงที่เศรษฐกิจโลกซบเซา เนื่องจากเป็นสกุลเงินที่เชื่อมโยงกับทรัพยากร ซึ่งอ่อนไหวต่อความเชื่อมั่นเศรษฐกิจโลก โดยดอลลาร์ออสเตรเลียอาจประสบปัญหามากขึ้น หากออสเตรเลียรายงานการจ้างงานเดือนส.ค.ที่อ่อนแอลงเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้ หลังหดตัวแบบไม่คาดหมายในเดือนก.ค.

"นโยบายของแบงก์ชาติส่งผลต่อดอลลาร์ออสเตรเลียในวงจำกัดเท่านั้น โดยดอลลาร์ออสเตรเลียไม่เคยทำผลงานดีในช่วงที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวหรือถดถอย ในขณะที่ดอลลาร์สหรัฐยังคงแข็งแกร่ง" นายเรย์ อัตทริลล์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ปริวรรตเงินตราของบริษัทเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ กล่าว

เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและสหรัฐเข้าสู่ภาวะขาลงนับตั้งแต่กลางเดือนส.ค. โดยมีแนวโน้มแตะระดับสนับสนุนที่ระดับต่ำสุดของเดือนก.ค.ที่ 0.6682 เซนต์สหรัฐ โดยการหลุดระดับดังกล่าวจะเปิดทางให้ดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงสู่ 0.6464 เซนต์สหรัฐ

ดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแม้แบงก์ชาติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมทั้งหมด 2.25% นับตั้งแต่เดือนพ.ค. โดยในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 6 ก.ย. ซึ่งทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี แต่ดอลลาร์ออสเตรเลียกลับร่วงเกือบ 1% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ