World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 14, 2022 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) กลุ่มผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์ลงมติอนุมัติการเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ของนายอีลอน มัสก์ มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ทวิตเตอร์กับนายมัสก์อยู่ในระหว่างการฟ้องร้องกันในชั้นศาลเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว โดยนายมัสก์พยายามยกเลิกการเข้าซื้อ

ขณะเดียวกัน นายไพเทอร์ แซทโก อดีตหัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัยของทวิตเตอร์ให้การต่อวุฒิสภาสหรัฐว่า มีตัวแทนชาวจีนอย่างน้อย 1 รายที่ทำงานให้กับทวิตเตอร์ ซึ่งทำให้พนักงานในบริษัทฯ กังวลว่า รัฐบาลจีนอาจแอบเก็บข้อมูลผู้ใช้งาน

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าวว่า กองทัพยูเครนยึดคืนพื้นที่ที่ตกเป็นของรัสเซียไปได้แล้วราว 8,000 ตร.กม.ในเดือนนี้ ในภูมิภาคคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และตั้งเป้าจะยึดคืนพื้นที่ให้ได้ทั้งหมด

-- กองทัพอาเซอร์ไบจานกับอาร์เมเนียสู้รบกันเมื่อคืนนี้ โดยทหารฝั่งอาเซอร์ไบจานเสียชีวิตไปอย่างน้อย 50 ราย และฝั่งอาร์เมเนีย 49 ราย นับเป็นการต่อสู้ครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่ 2 ชาตินี้รบกันในปี 2563

ทั้ง 2 ประเทศซึ่งเป็นอดีตชาติสมาชิกในสหภาพโซเวียต ต่างโทษว่าอีกฝ่ายเปิดฉากโจมตีตามแนวชายแดนก่อน

-- ทำเนียบเครมลินแถลงว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะจัดการประชุมทวิภาคีกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ที่ประเทศอุซเบกิสถานในวันพฤหัสบดีนี้

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า การควบคุมเงินเฟ้อจำเป็นต้องใช้เวลามากขึ้นหลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเกินคาดเมื่อคืนนี้

-- นักวิเคราะห์จากโนมูระคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.00% ในการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์หน้า

ด้านนายมาร์ก แซนดี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากมูดี้ส์ อนาลิติกส์ กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนส.ค.บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อในระบบเศรษฐกิจไม่ใช่เป็นเรื่องเกี่ยวกับราคาน้ำมันเพียงอย่างเดียว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ทางการอังกฤษไม่ได้เชิญตัวแทนจากรัสเซีย เบลารุส และเมียนมา เข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนก.ค. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค., อียูเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ